18 tháng 4, 2019

Chứng mất ngủ mãn tính là gì?


Mất ngủ là một rối loạn đặc trưng bởi không thể ngủ hoặc thiếu ngủ hoàn toàn, tỷ lệ mắc từ 10 đến 15% trong dân số nói chung với tỷ lệ gia tăng ở độ tuổi lớn hơn, giới tính nữ, dân số da trắng và sự hiện diện của bệnh nội khoa hoặc tâm thần. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được công nhận, chưa được chẩn đoán và chưa được điều trị. Bài viết này nhằm mục đích xem xét các định nghĩa hoạt động và quản lý chứng mất ngủ mãn tính. Một tìm kiếm trên máy vi tính được thực hiện từ năm 1980 đến tháng 1 năm 2009 đã dẫn đến việc tóm tắt kết quả. Có một số chiến lược để kiểm soát chứng mất ngủ mãn tính. Để bắt đầu điều trị, cần phải xác định nó và phân biệt với các rối loạn tâm thần đồng mắc bệnh khác. Các chiến lược phi dược lý như liệu pháp kiểm soát kích thích và thư giãn và trị liệu nhận thức có kích cỡ hiệu quả tốt nhất theo sau là hạn chế giấc ngủ. Tuy nhiên, các thử nghiệm đầy đủ về liệu pháp hành vi kết hợp và dược lý là cách quản lý tốt nhất.



Định nghĩa của chứng mất ngủ mãn tính

Mặc dù có nhiều định nghĩa khác nhau về chứng mất ngủ mãn tính, nhưng được chấp nhận rộng rãi nhất [16] là một điều kiện xác định nó là một tình trạng đặc trưng bởi "số lượng hoặc chất lượng giấc ngủ không đủ đặc trưng bởi một báo cáo chủ quan về khó khăn khi bắt đầu giấc ngủ, thời gian, củng cố, hoặc chất lượng xảy ra mặc dù có đủ cơ hội cho giấc ngủ và điều đó dẫn đến một số dạng suy yếu ban ngày và tồn tại ít nhất một tháng ". Nguyên nhân của điều này là rất nhiều, trong đó quan trọng nhất là thuốc, lạm dụng thuốc hoặc rượu, rối loạn tâm thần như trầm cảm hoặc lo lắng, rối loạn y tế (như viêm khớp, hen suyễn, bệnh Parkinson, cường giáp, phì đại tuyến tiền liệt, rối loạn thần kinh thoái hóa, rối loạn thần kinh , suy tim, viêm mũi), vệ sinh giấc ngủ kém và các rối loạn khác như ngưng thở khi ngủ, cử động tay chân định kỳ, mất ngủ có điều kiện (điều hòa hành vi), hội chứng chân không yên, rối loạn nhịp sinh học hoặc hội chứng giai đoạn ngủ muộn / chậm. Các nguyên nhân thần kinh như đau cơ xơ hóa và hội chứng Morvan, các nguyên nhân y tế như trào ngược dạ dày thực quản và ở trẻ em, rối loạn liên quan đến giấc ngủ và rối loạn giấc ngủ giới hạn cũng cần được xác định và giải quyết vì chúng thường có thể là chứng mất ngủ mãntính.

Khó ngủ có thể chủ yếu là do các yếu tố hành vi và nhận thức như lo lắng trên giường hoặc có những kỳ vọng không hợp lý về thời gian ngủ. [17] Gillin [18] tin rằng sự lo lắng quá mức về mất ngủ cuối cùng trở nên dai dẳng và "cung cấp một kích hoạt về đêm tự động cho sự lo lắng và hưng phấn". Hơn nữa, những nỗ lực không thành công để kiểm soát suy nghĩ, hình ảnh và cảm xúc chỉ làm tình hình tồi tệ hơn. Sau khi một chu kỳ như vậy được thiết lập, "mất ngủ trở thành một lời tiên tri tự hoàn thành có thể tồn tại vô thời hạn". Các hành vi khác trên giường hoặc trong phòng ngủ không tương thích với giấc ngủ có thể bao gồm nói chuyện điện thoại vào ban đêm, xem tivi, sử dụng máy tính, tập thể dục, ăn uống, hút thuốc hoặc "xem đồng hồ".

Đánh giá một bệnh nhân bị mất ngủ

Vì mất ngủ vừa là triệu chứng vừa là một rối loạn, nên việc đánh giá chi tiết vấn đề là bắt buộc trước khi đưa ra chẩn đoán lâm sàng. Bác sĩ điều trị nên có chỉ số cao về nghi ngờ mất ngủ hoặc khó ngủ khi bệnh nhân có các triệu chứng sau: [19] mệt mỏi, buồn ngủ ban ngày quá mức, giai đoạn trầm cảm lớn và / hoặc nhỏ, rối loạn lo âu tổng quát, phàn nàn về trí nhớ / tập trung, đau .

Lịch sử giấc ngủ
Lịch sử giấc ngủ là bước đầu tiên để đánh giá chứng mất ngủ tiên phát, cung cấp cho bác sĩ lâm sàng một phương pháp cấu trúc để chẩn đoán. Nó đòi hỏi một mô tả chung về rối loạn, tức là, thời gian, mức độ nghiêm trọng, sự thay đổi và hậu quả ban ngày của nó.

Điều trị chứng mất ngủ mãn tính

Điều trị chứng mất ngủ mãn tính bao gồm chẩn đoán ban đầu và điều trị các vấn đề y tế hoặc tâm lý tiềm ẩn. Việc xác định các hành vi có thể làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ theo sau và dừng (hoặc giảm) chúng sẽ giúp loại bỏ chứng mất ngủ. Tiếp theo, một thử nghiệm khả thi về dược lý có thể được thử, mặc dù việc sử dụng lâu dài các loại thuốc điều trị chứng mất ngủ mãn tính đang gây tranh cãi. Điều này bất chấp thực tế là FDA Hoa Kỳ đã phê duyệt ba loại thuốc để điều trị chứng mất ngủ mà không giới hạn thời gian sử dụng. Tuy nhiên, một thử nghiệm về các kỹ thuật hành vi để cải thiện giấc ngủ, như liệu pháp thư giãn, trị liệu hạn chế giấc ngủ và phục hồi, tuy nhiên rất hữu ích. Can thiệp hành vi kết hợp với các tác nhân dược lý có thể hiệu quả hơn so với phương pháp đơn độc.

Chiến lược quản lý phi dược lý

Các can thiệp không dùng thuốc trong điều trị mất ngủ bao gồm chủ yếu các liệu pháp nhận thức - hành vi ngắn hạn. Những phương pháp này hoạt động chủ yếu bằng cách giảm sự tự chủ và kích thích nhận thức tăng cao, điều chỉnh thói quen ngủ không tự điều trị, thay đổi niềm tin và thái độ rối loạn về giấc ngủ và giáo dục bệnh nhân về thói quen ngủ lành mạnh hơn.

Liệu pháp kiểm soát kích thích

Liệu pháp kiểm soát kích thích dựa trên tiền đề rằng mất ngủ là một phản ứng có điều kiện đối với các dấu hiệu tạm thời (giờ đi ngủ) và môi trường (giường / phòng ngủ) thường liên quan đến giấc ngủ. [28] Theo đó, mục tiêu chính của liệu pháp kiểm soát kích thích là đào tạo bệnh nhân "liên kết lại giường và phòng ngủ với khởi phát giấc ngủ nhanh bằng cách hạn chế các hoạt động không tương thích với giấc ngủ (đảo ngược và ngấm ngầm) hoạt động như một tín hiệu để tỉnh táo và bằng cách thực thi một cách nhất quán lịch trình ngủ-thức. " Liệu pháp kiểm soát kích thích bao gồm các quy trình hướng dẫn sau đây [29] chỉ bao gồm đi ngủ khi cảm thấy buồn ngủ, chỉ sử dụng giường và phòng ngủ để ngủ và quan hệ tình dục và không có gì khác như xem TV, ra khỏi giường và đi vào phòng khác bất cứ khi nào không thể ngủ thiếp đi hoặc trở lại giấc ngủ trong vòng 15 phút 20 phút và chỉ trở lại giường khi buồn ngủ trở lại, duy trì thời gian tăng đều đặn vào buổi sáng bất kể thời gian ngủ đêm hôm trước và tránh ngủ trưa.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể điều trị chứng mất ngủ mãntính bằng cách uống đều đặn mỗi ngày 30mg Saffron-Nhụy hoa nghệ Tây. Loại dược liệu này có nguồn gốc tự nhiên từ các nước Trung Đông như Iran hay Ấn Độ, Tây Ban Nha,…


0 nhận xét:

Đăng nhận xét