18 tháng 4, 2019

Chứng mất ngủ kéo dài và cách điều trị hiệu quả


Tổng quan
Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ phổ biến, trong đó bạn có thể khó ngủ, ngủ không sâu hoặc cả hai. Một phần ba người Mỹ báo cáo rằng họ không có giấc ngủ được khuyến nghị mỗi đêm, ít nhất là bảy giờ.
Định kỳ khó ngủ, còn được gọi là mất ngủ cấp tính, là phổ biến. Mất ngủ cấp tính kéo dài trong một vài ngày hoặc vài tuần và thường xảy ra trong thời gian căng thẳng hoặc thay đổi cuộc sống.
Khó ngủ hoặc không thể ngủ quá ba đêm một tuần trong ba tháng trở lên được coi là chứng mất ngủ kinh niên. Đây còn được gọi là rối loạn mất ngủ mãn tính.







Các loại mất ngủ mãn tính

Có hai loại mất ngủ mãn tính chính: nguyên phát và thứ phát.
+ Mất ngủ nguyên phát là do các điều kiện y tế hoặc thuốc khác và được các nhà khoa học hiểu kém. Quét MRI chuyên dụng đang được sử dụng để nghiên cứu tình trạng này. Mất ngủ tiên phát có thể liên quan đến sự thay đổi mức độ của một số hóa chất não, nhưng nghiên cứu vẫn đang tiếp tục.
+ Mất ngủ thứ phát là do các điều kiện hoặc tình huống khác. Điều này có nghĩa là nó có một triệu chứng đi kèm với một số vấn đề y tế, chẳng hạn như căng thẳng cảm xúc, chấn thương và các vấn đề sức khỏe đang diễn ra; mô hình lối sống nhất định; hoặc dùng một số loại thuốc và thuốc.

Triệu chứng mất ngủ mãn tính

Mất ngủ mãn tính có thể gây ra các triệu chứng vào ban đêm cũng như vào ban ngày và có thể cản trở khả năng của bạn để tiếp tục với các công việc hàng ngày của bạn.

Các triệu chứng có thể bao gồm:
Khó ngủ
Thức dậy suốt đêm
Khó ngủ hoặc khó ngủ
Thức dậy quá sớm
Buồn ngủ ban ngày hoặc lảo đảo
Không cảm thấy nghỉ ngơi sau một đêm ngủ
Cáu gắt
Thay đổi tâm trạng, chẳng hạn như cảm thấy chán nản
Khó tập trung
Vấn đề với bộ nhớ
Gia tăng sai lầm và tai nạn



Nguyên nhân gây mất ngủ mãn tính

Có rất nhiều điều có thể gây ra chứng mất ngủ kinh niên, nhưng nó thường liên quan đến một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Một số loại thuốc và chất kích thích có thể gây ra chứng mất ngủ mãn tính, cùng với các kiểu sống.
Điều kiện y tế

Mất ngủ mãn tính có thể được gây ra bởi một số điều kiện y tế lâu dài, bao gồm:
Tình trạng hô hấp, bao gồm:
Hen suyễn
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
Chứng ngưng thở lúc ngủ
Suy tim sung huyết
Bệnh tiểu đường
Trào ngược axit
Cường giáp
Đau cơ xơ
Đau đớn
Hội chứng chân không yên
Mãn kinh
Tiểu không tự chủ
Căng thẳng, cả thể chất và cảm xúc
Sự lo ngại
Phiền muộn
Rối loạn lưỡng cực
Bệnh Alzheimer
Bệnh Parkinson
Thuốc và chất kích thích

Đối với một số người, một số loại thuốc và chất kích thích có thể gây mất ngủ mãn tính. Bao gồm các:
Rượu
Thuốc chống trầm cảm
Thuốc chẹn beta
Cafein
Thuốc hóa trị
Thuốc cảm lạnh và dị ứng có chứa pseudoephedrine
Thuốc lợi tiểu
Thuốc bất hợp pháp, chẳng hạn như cocaine và các chất kích thích khác
Nicotin
Thuốc nhuận tràng kích thích

Mô hình lối sống
Một số mô hình lối sống có thể dẫn đến mất ngủ mãn tính. Bao gồm các:
Luân phiên làm việc
Thường xuyên di chuyển qua nhiều múi giờ, dẫn đến độ trễ của máy bay
Không hoạt động thể chất
Ngủ trưa thường xuyên
Thiếu thói quen thức dậy và ngủ
Môi trường ngủ kém

Điều trị chứng mất ngủ mãn tính


Một số lựa chọn điều trị tại nhà và chuyên nghiệp có sẵn cho chứng mất ngủ mãn tính. Điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài của bạn và có thể liên quan đến thuốc hoặc liệu pháp để giải quyết một tình trạng tiềm ẩn.
Cùng với việc điều trị bất kỳ tình trạng hiện có, bác sĩ có thể đề nghị một hoặc kết hợp các lựa chọn điều trị cho chứng mất ngủ mãn tính.

Trị liệu hành vi nhận thức (CBT)
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng CBT có hiệu quả, hoặc hiệu quả hơn so với thuốc ngủ trong điều trị chứng mất ngủ mãn tính. Nó liên quan đến việc giáo dục bạn về giấc ngủ và thói quen ngủ tốt hơn, đồng thời dạy bạn thay đổi niềm tin và hành vi cản trở khả năng ngủ của bạn.

Một số chiến lược của CBT đặc biệt tập trung vào chứng mất ngủ kéo dài, được gọi là CBT-I, bao gồm:

Kỹ thuật nhận thức
Sử dụng nhật ký để viết ra những lo lắng hoặc lo lắng trước khi đi ngủ có thể giúp giữ cho một người không chủ động cố gắng giải quyết chúng trong khi cũng cố gắng ngủ.

Kiểm soát kích thích
Điều này đòi hỏi phải thay đổi những hành vi khiến tâm trí bạn phải chống lại giấc ngủ. Đặt thói quen thời gian ngủ và thức là một phần của chiến lược này.
Các ví dụ khác là chỉ sử dụng giường của bạn để ngủ và quan hệ tình dục, và rời khỏi phòng ngủ của bạn nếu bạn không thể ngủ trong một vài phút.

Hạn chế giấc ngủ
Liệu pháp này liên quan đến việc giới hạn thời gian bạn dành trên giường, bao gồm cả việc tránh ngủ trưa. Mục đích là không cho bạn ngủ đủ giấc để bạn mệt mỏi khi đi ngủ. Thời gian của bạn trên giường được tăng dần khi giấc ngủ của bạn được cải thiện.

Kỹ thuật thư giãn
Các bài tập thở, yoga, thiền hướng dẫn và các kỹ thuật khác được sử dụng để giảm căng cơ và kiểm soát nhịp thở và nhịp tim của bạn để bạn có thể thư giãn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét