18 tháng 4, 2019

Thuốc gì trị nám da mặt hiệu quả?


Nám là một rối loạn sắc tố phổ biến làm cho các mảng màu nâu hoặc xám xuất hiện trên da, chủ yếu trên mặt.  Các khu vực phổ biến nhất để nám xuất hiện trên khuôn mặt bao gồm:
+ Sống mũi
+ Trán
+ Má
+ Môi trên

Xem thêm:
https://vuathongtinaz.blogspot.com/2019/04/chung-mat-ngu-keo-dai.html


Nám cũng có thể xuất hiện trên các khu vực khác của cơ thể, đặc biệt là những nơi tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời. Những lĩnh vực này có thể bao gồm:
+ Cẳng tay
+ Cổ
+ Đôi vai

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, chỉ có 10 phần trăm của tất cả các trường hợp nám xảy ra ở nam giới. Phụ nữ có nước da sẫm màu và đang mang thai có nguy cơ bị nám cao hơn.

Nguyên nhân gây nám da mặt

Các bác sĩ không hiểu đầy đủ tại sao nám xảy ra. Nó có thể là do sự hoạt động của các tế bào melanocytes (tế bào tạo màu) trong da, khiến chúng tạo ra quá nhiều màu sắc.
Do đó, những người có tông màu da tối sẽ dễ bị nám hơn, vì họ có nhiều melanocytes hơn những người có làn da sáng hơn.
Các tác nhân tiềm ẩn gây nám bao gồm:
+ Thay đổi nội tiết tố khi mang thai (chloasma), điều trị nội tiết tố hoặc trong khi dùng thuốc tránh thai
+ Phơi nắng lâu
+ Một số sản phẩm chăm sóc da, nếu chúng gây kích ứng da của một người
Ngoài ra, có thể có một thành phần di truyền để trị nám, vì những người có họ hàng gần bị nám có nhiều khả năng tự phát triển nó.

Triệu chứng của nám da

Ngoài những thay đổi về ngoại hình, nám không gây ra bất kỳ triệu chứng thực thể nào.
Triệu chứng chủ yếu của nám là sự phát triển của các mảng da bị đổi màu. Mặc dù nó không gây ra bất kỳ triệu chứng thực thể nào khác, một số người thấy sự xuất hiện của các bản vá này gây khó chịu.
Khu vực phổ biến nhất cho các mảng nám xuất hiện là khuôn mặt. Các vị trí phổ biến bao gồm môi trên, sống mũi, má và trán.
Ít phổ biến hơn, một người cũng có thể có các bản vá trên cánh tay và cổ của họ.



Chẩn đoán bị nám da
Các bác sĩ da liễu tìm thấy hầu hết các trường hợp nám dễ chẩn đoán khi khám trực quan. Tuy nhiên, vì nám có thể giống với các tình trạng da khác, bác sĩ da liễu có thể làm sinh thiết nhỏ trong lần khám đầu tiên.
Sinh thiết liên quan đến việc loại bỏ một phần rất nhỏ của da để kiểm tra thêm trong phòng thí nghiệm.
Một bác sĩ cũng có thể sử dụng một thiết bị gọi là ánh sáng của Gỗ để nhìn kỹ hơn vào da.

Điều trị - thuốc trị nám da
Điều trị không phải lúc nào cũng cần thiết cho nám.
Nếu thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như những thay đổi xảy ra trong khi mang thai hoặc trong khi dùng thuốc tránh thai, đã gây ra nám, nó sẽ mờ dần sau khi sinh hoặc một khi một người ngừng uống thuốc.
Đối với những người khác, nám có thể kéo dài trong nhiều năm hoặc thậm chí đến hết đời. Nếu nám không phai theo thời gian, một người có thể tìm cách điều trị để giúp loại bỏ hoặc làm mờ các mảng.
Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp điều trị đều có hiệu quả với tất cả mọi người, và nám có thể quay trở lại ngay cả sau khi điều trị thành công.

Kem kết hợp chống nám da
Trong một số trường hợp, bác sĩ da liễu có thể chọn kê toa các loại kem kết hợp có thể chứa hydroquinone, corticosteroid và tretinoin trong một. Chúng được gọi là kem ba.

Thuốc bôi ngoài da
Ngoài hoặc thay vì các loại kem thuốc khác, bác sĩ da liễu cũng có thể kê toa axit azelaic hoặc axit kojic. Những axit này có tác dụng làm sáng các vùng da tối.



Dùng Saffron – Nhụy hoa nghệ tây:

Đây là 1 thảo dược tự nhiên được trồng chủ yếu ở các nước Trung Đông, sử dụng saffron đều đặn 30mg mỗi ngày sẽ giúp giảm thâm nám da mặt nhanh chống, giảm tàn nhang, chống mất ngủ mãn tính, tăng ham muốn tình dục….

0 nhận xét:

Đăng nhận xét