12 tháng 5, 2021

Lãi suất rục rịch tăng, “kẻ chiến thắng” chịu áp lực lớn

Các thị trường phát tín hiệu đảo chiều khi lãi suất có dấu hiệu gia tăng. Những kẻ chiến thắng lớn nhất trong giai đoạn đại dịch có xu hướng bị ảnh hưởng nặng nề vì chi phí lãi và định giá cổ phiếu ở mức cao.

Đóng cửa phiên giao dịch 11/5 (rạng sáng 12/5 giờ Việt Nam), chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ giảm 470 điểm (tương đương giảm 1,4%). Đây là mức giảm điểm mạnh nhất trong hơn 3 tháng qua.

Cú giảm điểm được kích hoạt bởi đà bán tháo mạnh mẽ các cổ phiếu công nghệ. Đây là những công ty tăng trưởng và là những kẻ chiến thắng lớn nhất trong giai đoạn đại dịch. Tuy nhiên, nỗi lo về lạm phát trở lại và sự định giá cao của các cổ phiếu công nghệ đã khiến tình hình thay đổi.

Lực bán chốt lời các cổ phiếu công nghệ đã lan rộng ra khắp thị trường và khiến đa số các cổ phiếu chìm trong sắc đỏ.

Mặc dù không còn được ưa chuộng như hồi đầu năm do lo ngại lạm phát và lãi suất cao hơn gia tăng nhưng các cổ phiếu công nghệ vẫn có một sức cầu khá mạnh. Những người bán khống cổ phiếu công nghệ đã trở lại mua vào (short covering) để đóng vị thế bán và thu về tiền mặt khiến nhóm cổ phiếu này hồi phục vào cuối phiên.

{keywords}
Chứng khoán Mỹ chịu áp lực chốt lời sau khi liên tiếp lên đỉnh cao kỷ lục.

Một số mã hồi phục ấn tương nhự Amazon và Netflix quay đầu tăng hơn 1%, Facebook tăng 0,2%... giúp thị trường bớt u ám.

Các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ ghi nhận lợi nhuận ấn tượng trong thời gian vừa qua và được kỳ vọng vẫn sẽ có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2021. Tuy nhiên, một sự đảo chiều chính sách có thể khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp này suy giảm.

Gần đây, Mỹ chứng kiến sự phục hồi thất thường trên thị trường lao động. Đây là yếu tố khiến nhiều người vẫn đánh cược vào khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ còn mất nhiều thời gian để xem xét việc điều chỉnh tăng lãi suất.

Chủ tịch chi nhánh Fed tại New York, John Williams, cho rằng nền kinh tế Mỹ trong năm nay có khả năng tăng trưởng 7%, mức nhanh nhất trong gần 4 thập niên và lạm phát ngắn hạn tăng đột biến đi kèm với đà phục hồi kinh tế sẽ không phải là điều quá lo ngại.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ cần thị trường việc làm tăng trưởng mạnh trong vài tháng tới để đạt được sự phục hồi hoàn toàn. Vì vậy, Fed sẽ không vội vàng thay đổi các chính sách kích thích hiện hành. Lạm phát được dự báo sẽ trở lại mục tiêu 2% vào năm 2022 sau khi tình hình giá cả và tình trạng mất cân bằng giá trong ngắn hạn diễn ra.

Dù vậy, nước Mỹ được đánh giá sẽ vẫn còn một chặng đường dài để đạt được sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và toàn diện.

M. Hà



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Tour du lịch tiêm vắc xin ở Mỹ

Việc đổ xô tìm kiếm vắc xin Covid-19 đi kèm với giá vé máy bay tăng mạnh. Các chuyến bay từ Buenos Aires (Argentina) đến Miami (Florida, Mỹ) thường có giá khoảng 1.000 USD nay đã tăng lên 2.000 USD.

Một hàng dài người chen chúc trên bãi cát ở bãi biển Miami thuộc bang Florida, Mỹ để chờ đến lượt tại một quầy tiêm chủng virus Corona. Trong đó có hàng chục người là du khách đến từ các quốc gia khác nhau ở Châu Mỹ Latinh.

Đổ mồ hôi dưới ánh nắng chiều Chủ nhật, du khách đăng ký vào hệ thống trực tuyến - không yêu cầu phải có bằng chứng về nơi cư trú - và ngay sau đó họ được tiêm một liều vắc xin Johnson & Johnson miễn phí và nhận được một thẻ tiêm chủng.

{keywords}
Nhiều khách du lịch có nhu cầu tiêm vắc xin đã bay từ nước ngoài tới bãi biển Miami, Mỹ

Mọi người đến từ khắp các quốc gia ở Châu Mỹ Latinh như Ecuador, El Salvador, Venezuela, những nơi việc triển khai tiêm vắc xin bị chậm hoặc thiếu hụt nguồn cung vắc xin.

"Ở đất nước của tôi, Covid-19 đang vượt quá tầm tay và không có nhiều cơ hội để chúng tôi có thể sớm tiếp cận với vắc xin", Maria Bonilla, người đến từ Cộng hòa Honduras nói với AFP vào hôm thứ Bảy.

Nữ kế toán 40 tuổi bay đến Miami với bố mẹ 63 tuổi và 73 tuổi. Ba người họ cùng đứng xếp hàng, đeo khẩu trang. "Chúng tôi đã quyết định tìm kiếm một giải pháp bên ngoài đất nước", Bonilla cho biết.

Vào hôm thứ Sáu, Blanca Diaz 50 tuổi, đến từ Mexico cũng đưa ra kết luận tương tự: "Họ chỉ mới bắt đầu tiêm chủng cho người lớn tuổi", cô nói về tình hình tiêm vắc xin Covid-19 trên quê hương của mình.

Bonilla nhận thức sâu sắc về đặc quyền của mình khi có thể đi du lịch cùng bố mẹ để tiêm phòng. "Thật không may việc tiêm chủng đã tạo ra sự phân chia khi một số người trong chúng ta được tiếp cận với sự bảo hộ về sức khỏe và những người khác thì không", Bonilla nói.

Ủy viên thành phố Miami là David Richardson, một đảng viên Đảng Dân chủ, nói với AFP rằng mình có những cảm xúc lẫn lộn về việc khách du lịch đến bãi biển Miami để tiêm vắc xin.

Ông nói: "Tôi nghĩ chúng ta, chính phủ Mỹ nên giúp đỡ càng nhiều người càng tốt. Mối quan tâm duy nhất của tôi là có vẻ như những người có đủ khả năng mua vé máy bay có thể đến Mỹ và tiêm vắc xin ngay bây giờ nhưng còn những người nghèo ở Nam Mỹ thì sao?".

Richardson cũng yêu cầu, thúc giục chính phủ Mỹ gửi vắc xin hỗ trợ ra nước ngoài "để mọi người có thể tiếp cận với vắc xin, không chỉ những người có đủ khả năng đến đây".

Vào Chủ nhật, quầy tiêm chủng vắc xin Johnson & Johnson đã tiến hành tiêm cho khoảng 175 người. Đây là nhãn hiệu vắc xin được khách du lịch ưa chuộng vì chỉ cần một liều duy nhất.

(Theo TNN/ Dân Trí)



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Ô tô đắt vì giá vật liệu tăng

Ô tô trở lại là phương tiện thịnh hành trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Giá xe ngày càng trở nên đắt đỏ vì sao?

Trong một năm, giá vật liệu thô để sản xuất ra một xe ước tăng 83% 

Nhiều vật liệu cần thiết để sản xuất ô tô như đồng, thép và nhôm đều chạm mức cao kỷ lục trong tuần trước do nguồn cung bị gián đoạn và không thể theo kịp nhu cầu. Chỉ số Bloomberg Commodity Spot Index hiện ở mức cao nhất kể từ năm 2011. Trong đó, giá kim loại đã tăng 21% kể từ đầu năm đến nay.

Nếu đà tăng này biến thành một "siêu chu kỳ" trên thị trường hàng hóa, việc giá ô tô tăng có thể được xem là điềm báo về lạm phát trên diện rộng.

Các nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co. ước tính, giá các vật liệu thô để sản xuất ra một chiếc ô tô đã tăng 83% trong vòng một năm tính đến tháng 3. Những vật liệu này thường chiếm khoảng 10% chi phí sản xuất, có nghĩa là giá bán của một chiếc xe 40.000 USD sẽ phải tăng 8,3% để bù đắp cho phần vật liệu tăng giá.

{keywords}
Ô tô trở nên đắt đỏ vì giá vật liệu tăng mạnh trong thời gian gần đây (Ảnh: Bloomberg).

Ông Jim Farley - CEO của Ford Motor - cho biết: "Chúng tôi thấy rất rõ "cơn gió ngược" trên thị trường hàng hóa. Lạm phát đã xuất hiện ở nhiều khía cạnh trong ngành xe theo cái cách mà chúng tôi chưa từng thấy trong nhiều năm trở lại đây".

Các hãng xe đang cố gắng vượt qua phần chi phí tăng để tiếp tục sản xuất, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đang bùng nổ khi các nền kinh tế lớn tái mở cửa và nhiều người tiếp tục hạn chế di chuyển bằng phương tiện công cộng. Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu cũng kìm hãm hoạt động sản xuất, khiến hàng tồn kho giảm và giá xe tăng.

Tại Mỹ, nguồn cung ít tới mức các công ty cho thuê xe phải mua ô tô đã qua sử dụng tại các cuộc bán đấu giá thay vì mua mới.

Cả xe chạy xăng và xe điện cùng ảnh hưởng

Ngành ô tô chịu ảnh hưởng lớn từ đà tăng của giá thép, vật liệu cần thiết để sản xuất khung gầm, động cơ và bánh xe. Giá vật liệu này phá vỡ kỷ lục khi Trung Quốc - hiện là nước sản xuất thép lớn nhất thế giới - thực hiện các biện pháp hạn chế sản lượng để giảm bớt lượng khí thải ra môi trường.

Trong khi đó, ngành xe điện bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ của giá đồng. Xe điện sử dụng lượng đồng nhiều gấp gần 3,5 lần xe chạy xăng vì chúng cần một lượng lớn dây dẫn ở bên trong, theo công ty tư vấn Wood Mackenzie. Vì vậy, đà tăng giá của thị trường hàng hóa có thể ảnh hưởng đến các hãng xe như Tesla và Volkswagen, bởi họ đang cố gắng để xe điện có giá cạnh tranh hơn ô tô truyền thống.

{keywords}
Giá thép, đồng và nhôm đều tăng mạnh trong thời gian gần đây do nhu cầu lớn (Ảnh: Bloomberg).

Hiện, phần lớn pin xe điện đều sử dụng kết hợp lithium, cobalt và nickel, mà giá mỗi kim loại này đều tăng ít nhất 47% trong 12 tháng qua. Các hãng xe có lẽ sẽ tìm kiếm các chất hóa học thay thế để sản xuất pin cho xe điện.

Các hãng xe lên kế hoạch 

Ford và BMW là hai trong số những hãng ô tô vừa quyết định đầu tư 130 triệu USD cho startup sản xuất pin Solid Power. Công ty này đang nghiên cứu phát triển loại pin không cần sử dụng các kim loại trên, từ đó giúp giảm chi phí sản xuất tới 10 lần.

BMW dự kiến thiệt hại từ việc giá hàng hóa tăng có thể lên tới 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) trong năm nay, Nicolas Peter - giám đốc tài chính của hãng xe này - cho hay. Ông Peter cho biết rhodium, thép và palladium là những mối lo ngại lớn của hãng trong những tháng tới.

Về dài hạn, BMW đang tìm cách giảm thiểu thiệt hại từ sự bùng nổ trong giá của các vật liệu thô chính. Từ năm 2025, hãng dự kiến sản xuất xe theo thiết kế mới, cho phép tái chế các vật liệu như thép, nhôm và nhựa để chế tạo ô tô mới.

"Chúng tôi đang tìm kiếm đối tác để cải tiến các công nghệ cần thiết", CEO của BMW - Oliver Zipse - tiết lộ.

Hãng sản xuất xe jeep Stellantis - được thành lập từ sự hợp nhất của Fiat Chrysler và PSA Group - cũng cho biết, họ đang phải tính toán để giải quyết phần chi phí tăng thêm và rất may thị trường tiêu thụ đến nay vẫn tích cực.

Trong bối cảnh người tiêu dùng đang xếp hàng để chờ nhận những chiếc xe mới, các hãng xe rõ ràng có thể thuận lợi chuyển phần tác động do tình trạng gián đoạn nguồn cung và tăng giá vật liệu cho khách hàng, theo nhóm phân tích của Morgan Stanley.

(Theo Bloomberg/ Dân Trí)



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Hành khách hủy vé bay

Hầu hết hãng bay tại Việt Nam không có chính sách hoàn phí thu hộ đơn vị vận hành sân bay nếu khách hủy vé không bay.

Cụ thể, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air và Bamboo Airways đều không có chính sách hoàn phí thu hộ đơn vị vận hành sân bay trong trường hợp khách hủy vé không bay. Khoản phí thu hộ này thường bao gồm phí dịch vụ hành khách (phí sân bay), phí soi chiếu an ninh và thuế VAT.

Phí dịch vụ hành khách tại các sân bay nhóm A (khai thác 24/24 giờ) đã gồm VAT là 100.000 đồng/lần, các sân bay nhóm B là 80.000 đồng và nhóm C (sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) là 60.000 đồng. Riêng dịch vụ soi chiếu an ninh hành khách, hành lý là 20.000 đồng áp dụng cho tất cả sân bay.

Điều này đồng nghĩa với mỗi vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội, trong trường hợp hành khách hủy vé cũng không được hãng bay hoàn lại 240.000 đồng phí thu hộ cho đơn vị vận hành sân bay, thường là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

{keywords}
Hiện phần lớn các hãng hàng không ở Việt Nam đều không hoàn lại phần phí dịch vụ sân bay cho hành khách đã hủy vé. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong thông tư 53 ban hành ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông Vận tải, các loại phí trên được gọi là phí dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không và phí dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý.

Cũng theo thông tư, hành khách thanh toán khoản phí trên cho hãng hãng hàng không khi mua vé, hãng sẽ thu hộ đơn vị cung cấp dịch vụ. Số tiền thanh toán của hãng bay cho đơn vị điều hành sân bay trên cơ sở sân bay lập danh sách hành khách của các chuyến bay và gửi về cho các hãng hàng không thanh toán. Các hãng bay được hưởng hoa hồng 1,5%.

Do đó, những trường hợp hành khách hủy vé, tức không sử dụng dịch vụ của sân bay, sẽ không có trong danh sách hành khách của chuyến bay theo ghi nhận của sân bay. Hãng hàng không trong trường hợp này không phải thanh toán cho đơn vị điều hành sân bay, nhưng phần lớn các hãng cũng không hoàn phần tiền này lại cho hành khách.

Chia sẻ với Zing về việc vì sao Vietravel Airlines là hãng hàng không duy nhất hoàn trả phần phí này cho hành khách khi hủy vé, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch hãng bay cho biết đây là chủ trương vận hành minh bạch của hãng ngay từ khi cất cánh và từ chối bình luận về chính sách của các hãng hàng không còn lại.

"Chúng tôi luôn nỗ lực để trở thành một hãng hàng không tử tế. Nếu khoản phí đó không phải chi trả cho cảng hàng không thì chúng tôi sẽ hoàn trả lại cho hành khách", ông Kỳ chia sẻ.

Tại thị trường hàng không thế giới và khu vực, nhiều hãng hàng không cũng không hoàn lại cho hành khách phần phí sân bay khi hành khách hủy vé, trong khi có hãng bay sẽ thực hiện hoàn khi có yêu cầu của hành khách hoặc tự động hoàn phí như Vietravel Airlines.

(Theo Zing)



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

11 tháng 5, 2021

Hải Phòng: Khởi công dự án Hoang Huy Commerce với resort trên cao

Ngày 11/5/2021, Hoang Huy Group vừa tổ chức lễ khởi công dự án Hoang Huy Commerce (phường Kênh Dương và phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng), với kỳ vọng tiên phong kiến tạo xu hướng sống xanh đẳng cấp ở Hải Phòng.

Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - Nguyễn Văn Tùng và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cũng như lãnh đạo TP. Hải Phòng.

{keywords}
 Bấm nút khởi công dự án Hoang Huy Commerce

Phát biểu tại lễ khởi công ông Đỗ Hữu Hậu - Thành viên HĐQT Hoang Huy Group - khẳng định, Hoang Huy Commerce là một trong những dự án trọng điểm của Hoang Huy Group tại thành phố Hải Phòng trong năm 2021.

“Với kinh nghiệm 30 năm xây dựng và phát triển của tập đoàn cùng triết lý kinh doanh “Không ngừng kiến tạo nâng cao chất lượng cuộc sống”, dự án Hoang Huy Commerce được triển khai nhằm xây dựng và phát triển khu nhà ở thương mại theo hướng đồng bộ, tập hợp nhiều tiện ích đẳng cấp”, ông Đỗ Hữu Hậu nhấn mạnh.

Theo đại diện Hoang Huy Group, giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư 3.706 tỷ đồng gồm 3 tòa nhà hình cánh hoa với các tên gọi ấn tượng: Lotus (hoa Sen), Camellia (hoa Trà) và Tulip (hoa Tulip) có thiết kế 35 tầng nổi, 1 tầng lánh nạn và 3 tầng hầm. Dự kiến đến quý IV/2023, dự án sẽ hoàn thành các hạng mục và đưa vào sử dụng.

{keywords}
 Ông Đỗ Hữu Hậu - Thành viên HĐQT Hoang Huy phát biểu tại buổi lễ

Vị trí - chìa khoá đầu tư BĐS bền vững

Tọa lạc tại mảnh đất được bồi tụ bởi dòng sông Lạch Tray, thuộc khu vực phát triển trọng điểm Hồ Sen - Cầu Rào 2, tiếp giáp đại lộ Võ Nguyên Giáp và Thiên Lôi, kế cận Đại siêu thị Aeon Mall Hải Phòng; dự án Hoang Huy Commerce sở hữu vị trí “nhất cận thị - nhị cận giang - tam cận lộ”.

Từ Hoang Huy Commerce, trong phạm vi 2km, cư dân có thể dễ dàng di chuyển kết nối với trung tâm hành chính của quận, chợ dân sinh, trường học, bệnh viện, sân bay, siêu thị Aeon Mall, khách sạn 5 sao…

Hoang Huy Commerce là sự kết hợp hài hòa của “bộ ba” thịnh vượng: nhà phố - trung tâm thương mại - chung cư cao cấp, tôn vinh những trải nghiệm tiện ích dành cho cư dân, đồng thời không bỏ quên thế mạnh giao thương đặc trưng của một thương cảng sầm uất.

Với những ưu thế vượt trội, dự án Hoang Huy Commerce sở hữu tiềm năng “vươn mình” cùng nhịp phát triển của thành phố, được kỳ vọng là một đại đô thị kiểu mẫu - ngôi sao tương lai của TP. Hải Phòng.

Cảm hứng sống xanh với resort nhiệt đới trước thềm nhà

Một trong những điểm nhấn của dự án Hoang Huy Commerce chính là resort “trên không”. Nằm trên tầng 3, khu vực này được thiết kế như một ốc đảo thu nhỏ với bể bơi vô cực độc đáo, cùng thảm thực vật xanh mát mang phong cách nhiệt đới bên bờ bãi cát trắng lấp lánh. Đây sẽ là những phút giây thư giãn như lạc vào một bãi biển thơ mộng của resort 5 sao.

{keywords}
 Phối cảnh resort nhiệt đới trên không hiếm hoi tại thành phố cảng Hải Phòng

Bên cạnh đó, dự án Hoang Huy Commerce còn tập hợp hệ thống tiện ích đầy đủ cho dân cư như: Trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em rộng rãi trong nhà và ngoài trời, bể bơi bốn mùa  mái kính, phòng tập gym & yoga,  khu dạo bộ trên không, vườn nướng BBQ,…

Đón đầu công nghệ 4.0 với Smart Building

Đại diện Hoang Huy Group khẳng định, không chỉ là không gian sống xanh lý tưởng, Hoang Huy Commerce còn mang đến cho cư dân trải nghiệm “sống chất” nhờ ứng dụng nhiều công nghệ tòa nhà thông minh (Smart Building) như: Hệ thống thông minh BMS (Intelligent Building Management System) cho phép điều khiển và quản lý mọi hệ thống kỹ thuật trong toà nhà đồng bộ theo thời gian thực.

Hệ thống kiểm soát ra vào tòa nhà dùng công nghệ sinh trắc học Face ID, kết hợp thẻ thông minh đa năng và cổng thông minh Smart Gate. Hệ thống camera an ninh và Video Door-phone tạo thành hệ thống an ninh đa lớp. Khóa cửa thông minh dùng vân tay hoặc thẻ mang đến sự tiện lợi, an toàn cao và đẳng cấp cho căn hộ.

Bên cạnh đó, hệ thống đỗ xe thông minh hướng dẫn đỗ xe, dễ dàng tìm vị trí và kiểm tra hình ảnh xe, cũng cho phép tối ưu công tác quản lý.

{keywords}
 Phối cảnh hệ thống tiện ích đẳng cấp của dự án Hoang Huy Commerce

Với dự án Hoang Huy Commerce, một lần nữa Hoang Huy Group khẳng định quyết tâm theo đuổi triết lý kinh doanh “kiến tạo cộng đồng, nâng cao cuộc sống” tiếp tục phát triển và xây dựng các dự án theo hướng đồng bộ, tập hợp nhiều tiện ích đẳng cấp để mang đến một hành trình sống thăng hoa và tràn đầy hứng khởi.

Bùi Huy                                                                              



Nguồn: Bất động sản - Tin tức thị trường nhà đất, dự án BĐS mới nhất của Vietnamnet
Tham khảo nhiều thông tin về thị trường bất động sản từ báo Vietnamnet.vn

Du lịch Việt Nam: Đường ra biển lớn

Với hàng loạt cột mốc ấn tượng và những công trình gây tiếng vang lớn trên thế giới, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng thăng hạng và trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế trong những năm gần đây.

Điểm đến ngày càng chất lượng

Năm 2001, du lịch được Chính phủ định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10 năm trở lại đây, ngành công nghiệp không khói của Việt Nam mới thực sự bùng nổ nhờ hàng loạt chính sách kích cầu và sự vào cuộc của nhiều tập đoàn tư nhân lớn.

Nếu như năm 2000, Việt Nam chỉ đón được hơn 2 triệu lượt khách quốc tế (bằng 1/20 Philippines; bằng 1/40 các nước phát triển khác như Singapore, Malaysia, Thái Lan) thì giai đoạn 2015 - 2019, du lịch Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về các chỉ số quan trọng: lượng khách quốc tế tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lên khoảng 18 triệu lượt, tăng bình quân khoảng 22% mỗi năm, doanh thu năm 2019 đạt 726.000 tỷ đồng. Chỉ số năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới cũng tăng 12 bậc, từ 75/141 năm 2015 lên 63/140 năm 2019.

{keywords}

Từ một điểm đến nghèo nàn về trải nghiệm, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với du khách quốc tế bằng những sản phẩm du lịch độc đáo và hàng loạt khu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp dọc chiều dài đất nước.

Tại lễ trao giải thưởng "Oscar của ngành du lịch" - World Travel Awards (WTA) 2020, Việt Nam được xướng tên ở ba hạng mục: Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á. Trong khi đó, tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler cũng bình chọn Việt Nam ở vị trí thứ 9 trong 20 quốc gia là điểm đến của năm 2020.

{keywords}

Những “cánh tay nối dài”

Theo ông Graham E.Cooke - người sáng lập WTA, Việt Nam đang có những đóng góp ngày càng lớn cho du lịch toàn cầu theo hướng bền vững, từ đó rất nhiều cơ hội kinh doanh được mở ra. Các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn, những khu nghỉ dưỡng chất lượng cao hơn, chất lượng dịch vụ khách sạn cũng được cải thiện rõ rệt nhờ có sự đào tạo đồng bộ từ các doanh nghiệp này.

Bằng việc thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư từ những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup… du lịch Việt Nam đã phát triển được hệ thống sản phẩm, dịch vụ, cơ sở vật chất chuyên nghiệp, đẳng cấp, quy mô trong một thời gian ngắn. Sự đầu tư có tâm và có tầm vào những địa phương có ý nghĩa trọng điểm đối với du lịch Việt Nam như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Lào Cai, Tây Ninh... không chỉ thay đổi bộ mặt của điểm đến mà còn tạo ra động lực và đòn bẩy cho sự phát triển du lịch, kinh tế của cả vùng.

{keywords}

Năm 2019, lần đầu tiên cái tên Lào Cai được xướng lên trong một lễ trao giải quốc tế, khi khu du lịch Sun World Fansipan Legend và khách sạn 5 sao quốc tế Hotel De La Coupole - MGallery do tập đoàn Sun Group đầu tư tại Sa Pa, Lào Cai được World Travel Awards vinh danh là “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới 2019” và “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới” cùng giải thưởng đặc biệt “Khách sạn biểu tượng của thế giới”.

Năm 2020, du lịch Lào Cai lại tiếp tục tỏa sáng trên đấu trường quốc tế với giải thưởng "Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới 2020" - Sun World Fansipan Legend và Hotel De La Coupole - MGallery năm thứ hai liên tiếp trở thành "Khách sạn biểu tượng hàng đầu thế giới".

{keywords}

Trước đó, những hình ảnh xa hoa mà đầy màu sắc văn hóa của khách sạn 5 sao quốc tế này cũng đã đốn tim hàng triệu du khách khi xuất hiện ấn tượng trên CNN, trong khi Tàu hỏa leo núi Mường Hoa tại Sun World Fansipan Legend đẹp đến ngỡ ngàng trong những thước phim của hãng thời trang danh tiếng Louis Vuitton.

Năm 2019 là năm gây dấu ấn mạnh mẽ của du lịch Đà Nẵng tới thế giới với sự xuất hiện của Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills, tạo nên một "cơn sốt" trên truyền thông quốc tế và xu hướng du lịch của du khách khắp trong và ngoài nước, mang về cho Đà Nẵng một lượng khách tăng trưởng đột phá. Cùng với tuyệt phẩm Cầu Vàng, Đà Nẵng cũng sở hữu hàng loạt sản phẩm du lịch đẳng cấp thế giới như "Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới" Sun World Ba Na Hills, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới 2020”, " Khu nghỉ dưỡng biệt thự dành cho gia đình hàng đầu thế giới 2020" Premier Village Danang Resor,... Trang web du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor cũng tôn vinh Đà Nẵng trong Top Điểm đến thịnh hành thế giới (Trending Destinations).

{keywords}

Trong khi đó, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và Premier Village Phu Quoc Resort tiếp tục viết tên đảo Ngọc Phú Quốc lên bản đồ nghỉ dưỡng xa xỉ thế giới, với hàng loạt giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng dành cho tiệc cưới sang trọng bậc nhất thế giới", “Khu nghỉ dưỡng biệt thự biển hàng đầu thế giới”...

Đánh giá về những công trình này, ông Graham E.Cooke chia sẻ: “Tôi cho rằng những cơ sở hạ tầng mà Sun Group đã tạo dựng đều là những công trình có chất lượng cao nhất ở Việt Nam. Họ đã xây dựng cáp treo, sân bay… và bất cứ quốc gia nào cũng cần có cơ sở hạ tầng để ngành du lịch có thể phát triển”.

Sự phát triển của du lịch cũng sẽ đồng thời mang tới sự phát triển kinh tế, đời sống xã hội, không chỉ từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng cao và hiện đại, trở thành điểm sáng trên trường quốc tế, mà còn khẳng định bản lĩnh của người Việt, đưa Việt Nam "sánh vai với các cường quốc năm châu" trên thế giới.

Doãn Phong



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Gà serama thích mát xa, uống rượu

Giống gà lực sĩ có dáng đứng oai phong, thích masage, uống rượu tỏi, có giá cả chục triệu đồng/con đang được nhiều người ở miền Tây săn lùng.


Miền Tây xuất hiện giống gà lạ thích mát xa, giá tiền triệu mỗi con

Những người chơi chim cảnh ở miền Tây gần đây rộ lên phong trào nuôi "gà lực sĩ". Giống gà này khá nhỏ bé khi con trống trưởng thành chỉ nặng chừng 400gr, tuy nhiên bù lại chúng có màu lông rất đẹp, đặc biệt là dáng đứng ưỡn ngực "oai phong lẫm liệt".

Anh Võ Thanh Lâm (35 tuổi, ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), người đang sở hữu hơn 20 con gà lực sĩ cho biết giống gà này có tên là gà Serama, có nguồn gốc từ Malaysia. Về Việt Nam, vì dáng đứng độc của mình mà chúng thường được gọi là gà lực sĩ.

{keywords}
Vì dáng đứng độc và đẹp, gà Serama còn có tên gọi là gà lực sĩ (Ảnh: Bảo Kỳ)

Theo anh Lâm, thú nuôi gà lực sĩ du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000, đã lan rộng khắp cả nước. Người chơi tổ chức các câu lạc bộ, thường niên sẽ tổ chức các giải thi đấu cho gà, tiêu chí thi đấu không chú trọng kích thước mà chỉ tôn vinh dáng đứng, màu lông, mào, phong cách đi lại.

"Tôi bắt đầu chơi gà lực sĩ từ 3 năm trước, khi thấy một người bạn mua về nuôi. Càng chơi càng thích, lại có nhiều người quan tâm hỏi mua nên từ 1 cặp ban đầu nay tôi đã có hơn 20 con, vừa chơi vừa bán", anh Lâm cho biết.

{keywords}
Anh Võ Thanh Lâm bên chú gà Serama 7 tháng tuổi của mình (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Gà Serama thuần chủng chỉ có duy nhất màu vàng, về Việt Nam thì được lai với gà tre nên có nhiều màu khác. Mỗi màu lại có mỗi giá, chẳng hạn như màu điều (xanh đen) sẽ rẻ hơn màu bông, màu cú…

Gà 2 tháng tuổi là đã có thể bán từ 1 đến 2 triệu đồng, gà từ nửa năm thì dao động từ 5 đến 10 triệu đồng mỗi con tùy màu sắc. Với những con gà đạt giải ở các cuộc thi gà cảnh thì thậm chí có giá đến 50 triệu đồng", anh Lâm tiết lộ.

Tuy nhiên để bán được gà với giá đó không phải chuyện dễ dàng. Nuôi gà lực sĩ rất kỳ công, chuồng phải luôn sạch sẽ, thức ăn phải đủ chất. Đặc biệt là đều đặn mỗi tuần phải 3 lần cho gà uống rượu tỏi để tăng đề kháng.

{keywords}
Gà lực sĩ trưởng thành có kích thước khá bé chỉ từ 300 - 450gr (Ảnh: Bảo Kỳ)

Nuôi gà lực sĩ cũng cần tuân thủ phương pháp nghiêm ngặt. Từ lúc gà mới nở người chơi đã phải luyện tập để các đốt xương cổ của chúng ưỡn theo dạng đường cong và kéo đầu trở lại phía sau. Một con gà mỗi ngày đều phải được massage một lần khoảng 10 phút thì mới có dáng đứng đẹp mà gà không bị mỏi.

Anh Lâm cho biết dù giá cao nhưng gà lực sĩ vẫn được người chơi săn lùng vì sự khác biệt của mình. Nhiều người không ngại chi cả chục triệu đồng để sở hữu một con gà lực sĩ đẹp.

(Theo Dân Trí)



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Quán bún ốc nguội gia truyền 3 đời ở Hà Nội

Bún ốc nguội từ lâu đã gắn bó với cuộc sống của người dân Hà Thành, thay vì những bát bún đầy ụ, nóng hổi, bún ốc nguội là món ăn được ưa chuộng hơn hẳn mỗi khi mùa hè đến.


Quán bún ốc nguội gia truyền 3 đời, bà chủ U70 gẩy ốc điệu nghệ như múa

Nhắc đến bún ốc, thường người ta hay nghĩ đến món bún nóng với những con ốc béo giòn và thứ nước dùng chua dịu thơm mùi dấm bỗng. Nhưng bún ốc Hà Nội đâu chỉ có bún ốc nóng, nhiều người dân Hà Thành khẳng định bún ốc nguội mới thực là mỹ vị.

Thức quà có phần cổ xưa ấy giản dị trong hình thức nhưng lại ẩn chứa kỹ nghệ nấu nướng tinh tế.

Đến nay chỉ còn lác đác vài hàng trên phố Nhà Chung, Lương Ngọc Quyến, Bùi Thị Xuân, Phù Đổng Thiên Vương… còn bán. Trong đó, đặc biệt hơn cả có lẽ là quán bún ốc nguội gia truyền 3 đời trên phố Phù Đổng Thiên Vương.

Bà Trần Thị Hòa (67 tuổi) tiếp nối nghề truyền thống của mẹ đến nay đã được 40 năm: "Mẹ tôi người làng Pháp Vân, cả làng tôi ngày xưa đi bán bún ốc nguội. Mẹ tôi đi bán bún ốc từ năm 14 tuổi, còn tôi cũng đi phụ mẹ khi lên 17 tuổi. Khi mẹ già yếu, tôi tiếp quản nghề đến nay đã được hơn 40 năm".

{keywords}
Bà Trần Thị Hòa hơn 40 lưu giữ nghề gia truyền của mẹ để lại.
{keywords}
Tồn tại hơn 40 năm qua, quán bún ốc nhỏ gây thương gây nhớ cho những ai trót mê món này.

Ẩm thực Hà Nội vốn tinh tế, độc đáo. Vũ Bằng trong "Món ngon Hà Nội" đã viết về bún ốc như thế này: "Đó là một thứ quà, có thể bảo là đã đạt được tới cái đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội".

Không phải phở, cũng chẳng phải cốm, món ăn ông nhắc đến ở đây là… bún ốc. Mà lại là bún ốc nguội mới đúng phong vị Hà Thành.

Bà Hòa cho biết: "Muốn có món bún ốc nguội ngon thì con ốc phải thơm, béo và giòn. Người Hà Nội xưa không chỉ ngâm ốc bằng nước vo gạo để ốc nhả hết chất tanh, mà còn ngâm bằng bỗng rượu.

Tiếp theo là cách luộc. Chỉ đổ nước xâm xấp mặt ốc, rắc thêm chút muối, đun to lửa, sôi bồng lên thì mở vung, hạ ngay lửa rồi tăng lửa cho bồng lên. Cứ như vậy đến lần thứ ba thì đổ ốc ra luôn là ốc đã đủ chín, con ốc sẽ giòn".

{keywords}
Nước dùng thường được bà Hòa đựng trong lu sành.
{keywords}
Bún ốc nguội ăn theo kiểu bún chấm, có một đĩa bún và bát nước có ốc riêng.
{keywords}
Chỉ là mấy con ốc nhồi béo giòn để trong bát nước trong veo, vị thanh thanh của nước ốc, mùi thơm của dấm bỗng, cùng chút ớt chưng cay gắt đã làm mê hoặc bao người.
{keywords}
Bà chủ U70 có biệt tài gẩy ốc như múa.

Bà Hòa cho biết thêm, đặc biệt vào những ngày đầu năm mới, người Hà Thành thường rủ nhau đi ăn bún ốc nguội, một phần vì Tết đã ăn nhiều bánh chưng giò thịt nên đầu năm đi ăn bún ốc cho thanh mát, giải ngấy. Nhưng quan trọng hơn là người dân tâm niệm, ăn bún ốc đầu năm mới sẽ may mắn.

Mỗi ngày bà Hòa bán được khoảng 40 - 50kg ốc, khi dịch Covid-19 bùng phát số lượng người mua về đông, chỉ lác đác khách ngồi ăn tại quán. Một suất bún ở đây có giá từ 40k - 50k với thịt ốc to, giòn sần sật.

{keywords}
Ở đây còn có bún ốc nóng nem ốc, chả ốc, ốc chuối đậu được bà Hòa sáng tạo thêm.
{keywords}
Bún ốc nóng ở đây cũng được nhiều người lựa chọn.
{keywords}
Do dịch Covid-19 bùng phát nên quán vắng khách ăn tại chỗ, bà Hòa chủ yếu bán mang về.
{keywords}
Bà chủ U70 bán ca sáng, con gái bà bán ca chiều.

"Tôi rất biết ơn mẹ mình đã để lại cho mình nghề này và tự hào khi mình là một trong số ít người còn lưu giữ nét ẩm thực xưa cũ của người Hà Thành. Hiện tôi truyền lại nghề cho con gái", Bà Hòa nói.

Bún ốc nguội xuất hiện ở Hà Nội từ rất lâu. Đến nay, tuy không thịnh hành như trước và có phần "lép vế" hơn so với bún riêu, bún chả nhưng món ăn vẫn có chỗ đứng trong lòng những người sành ăn.

(Theo Dân Trí)



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.