11 tháng 5, 2021

Ngày 12/5, giá xăng lại tăng

Giá xăng, dầu trong nước ở phiên điều chỉnh ngày mai (12/5) có khả năng tăng theo xu hướng giá xăng, dầu thế giới. Theo dự báo, giá xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng gần 300 đồng/lít.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng, dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/5 tăng so với kỳ tính giá ngày 27/4.

Theo đó, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình 74,24 USD/thùng, tăng khoảng 3% so với kỳ trước (kỳ trước là 72,46 USD/thùng). Xăng RON 95 là 76,36 USD/thùng, cũng tăng khoảng 3% so với kỳ trước (kỳ trước là 74,82 USD/thùng).

{keywords}
Giá xăng có thể tăng vào ngày mai

Trong khi đó, giá trung bình của các mặt hàng dầu cũng có xu hướng tăng mạnh, dầu hỏa có ngày chạm mức 72,63 USD/thùng, mức cao nhất kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Trên thị trường thế giới, tính đến đầu giờ sáng ngày 11/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2021 đứng ở mức 64,91 USD/thùng, giảm 0,48 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 10/5. Còn giá dầu Brent giao tháng 7/2021 đứng ở mức 68,27 USD/thùng, giảm 0,57 USD/thùng so với cùng với thời điểm ngày 10/5. Nguyên nhân khiến giá dầu ngày 11/5 giảm mạnh chủ yếu do lo ngại diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19 ở châu Á đã gây áp lực lên thị trường.

Các chuyên gia nhận định, giá xăng, dầu thế giới mấy ngày gần đây tuy có những ngày giảm nhưng xu hướng chung vẫn là tăng nhẹ. Vì vậy, giá xăng, dầu trong nước ở phiên điều chỉnh vào ngày mai (12/5) có thể tăng theo xu hướng của giá xăng, dầu thế giới.

Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn giá (BOG), giá xăng E5 RON 92 có thể tăng tới gần 300 đồng/lít. Tương tự, giá xăng RON 95 cũng tăng tới hơn 300 đồng/lít.

Giá các mặt hàng dầu cũng có xu hướng tăng nhẹ. Theo dự báo, giá dầu mazut có thể tăng khoảng 220 đồng/kg, giá dầu diesel có khả năng tăng 320 đồng/lít và giá dầu hỏa cũng tăng tới 450 đồng/lít.

Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi Quỹ BOG, giá xăng, dầu có thể tăng ít hơn hoặc sẽ được giữ nguyên. Song các chuyên gia không nghiêng về phương án này bởi hiện naymức chi Quỹ BOG xăng dầu đã khá cao. Từ đầu năm đến nay, Quỹ BOG đã chi liên tục với mức chi từ 200-2.000 đồng/lít/kg đối với các loại xăng, dầu.

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng, dầu trong nước vào ngày mai (12/5) sẽ có lần thứ hai tăng liên tiếp. Ở kỳ điều hành gần đây nhất (ngày 27/4), liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định tăng giá xăng, dầu. Theo đó, giá xăng xăng E5 RON 92 chạm ngưỡng 18.000 đồng/lít, xăng RON 95-III hơn 19.000 đồng/lít. 

Anh Tuấn



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Phó Thủ tướng xử nghiêm đối tượng lợi dụng thông tin thổi giá đất

Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành giám sát, xử lý nghiêm hành vi, đối tượng lợi dụng thông tin để đẩy giá bất động sản (BĐS) nhằm thu lợi bất chính.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có ý kiến về định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2021, trong đó chỉ đạo xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng thông tin để đẩy giá BĐS.

Để “trị” những cơn sốt đất, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tham mưu Thủ tướng và phối hợp với các địa phương tăng cường giám sát thị trường BĐS, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng lợi dụng thông tin (về quy hoạch, chủ trương đầu tư các dự án lớn…) để đẩy giá BĐS lên cao nhằm thu lợi bất chính.

{keywords}
Cơn sốt đất sôi sục lan rộng trong cả nước thời gian qua tuy nhiên giao dịch chính thức trên thực tế rất ít chủ yếu là đặt cọc sau đó chuyển nhượng ngay khi giá tăng

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy hoạch; phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi sử dụng đất không đúng quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, quản lý chặt chẽ các dự án BĐS; công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch; thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất…

Bộ này cũng được giao có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất…

Đánh giá về thị trường BĐS những tháng đầu năm, Bộ Xây dựng cho biết, giá giao dịch đất nền trong khu dân cư tại thời điểm nửa cuối quý I/2021, đặc biệt là sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán đã xảy ra hiện tượng tăng nóng ở nhiều địa phương trên địa bàn cả nước như: Hà Nội (các huyện Đông Anh, Đan Phượng, Thạch Thất,…), TP.HCM (TP. Thủ Đức), Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên), tỉnh Bắc Ninh (thị xã Từ Sơn), tỉnh Ninh Bình (huyện Gia Viễn), tỉnh Bình Thuận (thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi), tỉnh Bình Phước (huyện Hớn Quảng), tỉnh Quảng Trị (huyện Gio Linh),…

Cụ thể, tại Hà Nội, theo ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu thị trường thì một số khu vực đất đai người dân quản lý tại các vùng ven đô, quy hoạch nâng cấp lên quận đều bị đẩy lên tương đương 30 – 50 triệu/m2; bình quân các vùng Sơn Tây, Hòa Lạc, Thạch Thất, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng khoảng 20 – 30%.

{keywords}
Thị trường BĐS hiện mất cân đối về cơ cấu, sản phẩm nguồn cung nhà ở thương mại giá thấp rất ít, tập trung ở các khu vực xa trung tâm trong khi phân khúc cao cấp lại dồi dào...

Tại TP.HCM, giá nhà đất ở khu vực thành phố Thủ Đức liên tục tăng nhiều đợt từ trước thời điểm thành lập Thành phố đến nay (ví dụ trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Phước Thiện, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng…,  vị trí đất mặt đường đã lên tới hơn 100 triệu đồng/m2 thậm chí gần 200 triệu; tại phường Trường Thọ, giá đất trước đây chỉ khoảng 40 - 50 triệu đồng/m2 đã tăng lên tới 70 - 90 triệu đồng/m2 thậm chí 100 triệu đồng/m2).

Giá đất nền tại một số điểm cục bộ của một số địa phương có mức ghi nhận tăng cao như: vùng ven Thủ đô Hà Nội như Quốc Oai (tăng 20%), Ba Vì (45%), một số điểm thuộc các tỉnh như Hòa Bình (46%), Bắc Ninh (20%), Hưng Yên (26%) và mới đây là Thanh Hóa; tại TP. Thủ Đức, huyện Cần Giờ của TP. Hồ Chí Minh; Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai,…

Tuy nhiên, Bộ này cũng cho hay, giao dịch chính thức được ghi nhận trên thực tế hầu như rất ít.

“Hình thức giao dịch tại các khu vực này chủ yếu là đặt cọc sau đó chuyển nhượng ngay khi giá tăng và xuất hiện nhà đầu tư khác có nhu cầu mua” – Bộ Xây dựng nêu lên chiêu thức giao dịch. Và cho biết đến nay cơn sốt đất đã lắng xuống, hạ nhiệt.

Cùng với đà tăng giá, thị trường BĐS hiện mất cân đối về cơ cấu sản phẩm. Nguồn cung một số phân khúc như nhà ở thương mại giá thấp rất ít, tập trung ở các khu vực xa trung tâm trong khi phân khúc cao cấp lại dồi dào...

Giá căn hộ chung cư tại các địa phương vẫn có xu hướng tăng đều theo tháng. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng khoảng 5-10% so với quý IV/2020. Trước thực tế này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ cơ chế, chính sách nhằm giảm thiểu sự mất cân đối trong cơ cấu sản phẩm hàng hóa thị trường BĐS, tăng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng giải pháp tăng nguồn cung cho thị trường nhất là khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Thuận Phong

Sốt đất gãy sóng, ‘choáng váng’ căn hộ 400 triệu/m2 cho dân siêu giàu ra hàng

Sốt đất gãy sóng, ‘choáng váng’ căn hộ 400 triệu/m2 cho dân siêu giàu ra hàng

Dù cơn sốt đất đã hạ nhiệt, lắng xuống nhưng giá đất nhiều khu vực vẫn neo ở mức cao, trong khi đó giá chung cư vẫn tăng xuyên dịch thậm chí có dự án ở vị trí “vàng” có mức giá 300- 400 triệu đồng/m2.



Nguồn: Bất động sản - Tin tức thị trường nhà đất, dự án BĐS mới nhất của Vietnamnet
Tham khảo nhiều thông tin về thị trường bất động sản từ báo Vietnamnet.vn

Nhiều thương hiệu tivi biến mất

Trước Vsmart, những "ông lớn" Nhật Bản như Panasonic, Toshiba, Sharp cũng không còn mặn mà với thị trường tivi Việt Nam.

VinSmart là thương hiệu tivi mới nhất rút khỏi thị trường. Trong khi đó, Samsung, LG và Sony đang chiếm lĩnh hầu hết thị phần, dù những năm gần đây bắt đầu xuất hiện những thương hiệu tivi đến từ Thái Lan.

Những cái tên lần lượt ra đi

Hải Long, nhân viên lâu năm tại một siêu thị điện máy ở TP.HCM, cho biết từ nhiều năm qua, cạnh tranh giữa các dòng tivi chủ yếu chỉ sôi động ở ba "ông lớn" gồm Samsung, Sony và LG. "Các thương hiệu 'vang bóng một thời' như Panasonic, Toshiba và Sharp dần đi xuống vì mẫu mã ít, chậm cải tiến công nghệ trong khi giá thành cao hơn", Hải Long nhìn nhận.

Hiện nay, tại các chuỗi siêu thị điện máy lớn, người tiêu dùng không còn thấy sự xuất hiện của tivi Toshiba. Đại diện doanh nghiệp cho hay đã dừng bán tivi tại Việt Nam và tập trung vào các mặt hàng điện tử gia dụng khác.

Trước đó, từ năm 2015, Toshiba đã bán một phần công ty cho tập đoàn điện tử Đài Loan Compal Electronics và chuyển giao giấy phép kinh doanh tivi ở Bắc Mỹ. Lý do là mặc dù đã cố gắng cắt giảm chi phí và giới thiệu các dòng tivi màn hình lớn đem về mức lợi nhuận lớn hơn, cuộc cạnh tranh về giá vẫn ngày càng khắc nghiệt đến "khó thở".

{keywords}
Người tiêu dùng hiện khó tìm mua các sản phẩm tivi của Toshiba tại Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Tương tự, hồi đầu tháng 5, Panasonic cũng tuyên bố ngừng sản xuất tivi giá rẻ tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam để cắt giảm chi phí, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Hiện tại, giống như Sharp, sản phẩm tivi của Panasonic được bày bán tại Việt Nam chỉ còn số ít mẫu, ra mắt từ năm 2018-2019 với công nghệ cũ và mức giá "xả tồn kho".

Panasonic trước đó đã dừng ra mắt dòng tivi plasma và đóng cửa dây chuyền sản xuất tivi tại Mỹ và Trung Quốc. Hãng hiện chiếm 1,8% thị phần tivi trên toàn cầu, theo hãng phân tích Omdia, và chỉ có lãi nhờ tăng trưởng ở thị trường Nhật Bản.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo, từng đánh giá tivi không còn là ngành hàng chủ chốt của các doanh nghiệp điện tử. Ông cho rằng các hãng chỉ đưa ra sản phẩm mới để duy trì thị phần và thương hiệu, đa số đã dịch chuyển sang nhiều mũi nhọn khác như điện lạnh, lọc nước, lọc không khí...

Mới nhất, Tập đoàn Vingroup tuyên bố VinSmart sẽ dừng sản xuất tivi, điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về “Infotainment” cho ôtô VinFast. Trên thực tế, từ khi ra mắt 5 dòng sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2019 đến nay, thương hiệu tivi Vsmart chưa có thêm sản phẩm mới nào.

“Việc sản xuất điện thoại hoặc tivi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng", ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Tam cũng nhìn nhận ngành tivi gần như đã bão hòa, trong khi điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, tủ đông... có biên lợi nhuận cao và chi phí bảo hành chỉ chiếm khoảng 1-2%.

"Một mặt là các hãng cạnh tranh nhau đến mức không còn lợi nhuận, mặt khác đặc thù sản phẩm có tấm màn dễ hư hỏng ở thời tiết ẩm nên chi phí bảo hành chiếm đến 10%", ông Tam phân tích.

"Kiềng ba chân" của thị trường tivi

Hồi giữa tháng 3, hãng điện tử, điện lạnh Aqua Việt Nam vẫn công bố chính thức gia nhập thị trường tivi. Ở lần ra mắt đầu tiên, thương hiệu tung ra 4 sản phẩm tivi thông minh AI được coi là dòng chủ lực.

Trong khi đó, chia sẻ với Zing, đại diện Sony Việt Nam cũng khẳng định trong thời gian tới sẽ tập trung vào phân khúc tivi màn hình lớn và cạnh tranh dựa trên công nghệ, chất lượng sản phẩm.

Những năm qua, hãng này cùng các tên tuổi lớn khác như Samsung, LG và các thương hiệu tivi Trung Quốc, Thái Lan như TCL, Mobell, Falcon, Casper... liên tục tung ra sản phẩm và công nghệ mới để đối đầu trực diện.

Đại diện Samsung Việt Nam cho biết đã vạch chiến lược cụ thể để duy trì vị thế dẫn đầu thị trường 8K, đồng thời đa dạng hóa dãy sản phẩm QLED và mở rộng thị trường cho các dòng tivi lifestyle.

{keywords}
Đồ họa: Hà My.

Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu GfK, tính đến hết quý III/2020, bộ ba thương hiệu đang dẫn đầu thị trường tivi tại Việt Nam là Samsung, Sony và LG. Trong đó, Samsung chiếm thị phần lớn nhất, lên đến 44,7%.

Tuy nhiên, trong khi Samsung và LG liên tục gia tăng 1-5% thị phần qua mỗi năm từ 2018, thì "miếng bánh" của Sony lại dần nhỏ đi, từ mức 32,6% năm 2018 còn 25,9% vào cuối tháng 9 năm nay.

Đồng thời, Samsung ngày càng nới rộng khoảng cách với 2 đối thủ, khi con số thị phần đã bắt đầu lớn hơn tổng thị phần của Sony (25,9%) và LG (17,6%) cộng lại.

Báo cáo này cũng cho thấy thị trường tivi màn hình lớn từ 55 inch trở lên có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ bất kể đại dịch Covid-19. Tính đến hết tháng 9, người tiêu dùng Việt Nam mua 919.300 chiếc tivi ở phân khúc này, tăng 29% so với năm 2017. Thị phần nhờ đó cũng đạt 44%, tăng 11% so với năm ngoái.

(Theo Zing)



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Gà Đông Tảo quý hiếm thế nào?

Nhắc đến gà Đông Tảo, người ta nhớ ngay đến giống gà đặc trưng là đôi chân to và khỏe, thịt thơm ngon, không loại gà nào khác có được, và cũng sở hữu giá bán cao đến kinh ngạc.


Báo Tây lý giải vì sao gà Đông Tảo của Việt Nam có giá "đắt như trên trời"

Đông Tảo trước đây là một ngôi làng rất nhỏ, thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Mặc dù chỉ có ước chừng khoảng 2.000 dân, nhưng Đông Tảo lại sở hữu một nét riêng mà không vùng miền nào ở Việt Nam có được. Đó chính là gà Đông Tảo.

{keywords}

Với giá trị kinh tế cao, có thể lên đến 50 triệu một con, Gà Đông Tảo mất rất nhiều thời gian để nuôi và chăm sóc.

Vậy chính xác điều gì đã hình thành nên sự đắt đỏ của gà Đông Tảo? Liệu có phải vì chúng trông "lạ", nên được các tay chơi săn lùng, "thổi giá", từ đó dẫn tới sai giá trị thực tế hay không.

Nguồn gốc và giá trị "nghìn USD" của gà Đông Tảo

{keywords}
Gà Đông Tảo với đặc điểm nhận dạng là đôi chân phình to, có phần da sùi lên, xấu xí. Bốn ngón chân xòe ra, chia ngón rõ nét.

Gà Đông Tảo từ lâu đã được xem là giống gà quý hiếm thuần chủng của Việt Nam, thường được dùng để tiến vua vào thời xa xưa, hiện nay chúng là đặc sản chỉ dành cho những người giàu có, thậm chí còn có cả các cuộc thi sắc đẹp dành riêng cho gà Đông Tảo.

Phần lớn số lượng gà Đông Tảo hiện nay vẫn được nuôi ở làng Đông Tảo, mặc dù cho nguồn gốc chính xác của giống gà vẫn chưa được xác định nhưng chúng đã tồn tại hàng trăm năm.

Có người cho rằng nguyên nhân lai tạo ban đầu của giống gà này là để tham gia các cuộc chọi gà (hay đá gà) do đặc tính đôi chân to và khỏe. Thực tế rất nhiều người vẫn đang nuôi gà Đông Tảo để tham gia các cuộc chọi gà, hoặc để nuôi kiểng, trang trí trong nhà.

Tuy nhiên, gà Đông Tảo còn được ưa chuộng bởi hương vị thịt thơm đặc biệt, mà theo một số người là "như thịt bò", cũng như không có loại gà nào khác có được.

Có lẽ chính bởi các yếu tố này, cộng thêm sự quý hiếm khi nhân giống nên gà Đông Tảo ngày càng có giá bán tăng cao. Từ khoảng 2 - 3 năm trước, giá trị một con gà Đông Tảo trưởng thành đã dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng.

Tuy nhiên đến nay, một con gà với hình thức đẹp, đôi chân to, có thể được chào bán với giá 2000 USD (hơn 46 triệu đồng).

Theo anh Giang Tuấn Vũ, người chăn nuôi gà Đông Tảo thế hệ thứ 3 thì việc nuôi hàng nghìn con chỉ để chọn ra một con gà tốt, chất lượng là điều bình thường.

"Có những lần chúng tôi phải chọn trong hàng trăm con giống, để chọn ra một cặp gà bố mẹ để tiến hành lai giống", anh Vũ chia sẻ trong một phỏng vấn với tờ Business Insiders.

Không chỉ vậy, quá trình tuyển chọn còn phải qua nhiều giai đoạn khác nhau như theo độ tuổi: 1 tháng, 5 tháng, trưởng thành.

Tiêu chí để xếp loại gà Đông Tảo

Với vẻ ngoài ấn tượng và độc đáo của mình, gà Đông Tảo được xem như một món quà quý từ nhiều năm.

Đây là lý do mà giống gà này được coi là "gà tiến vua", vì vốn chỉ được dành để cống dâng cho vua chúa. Giờ đây, gà Đông Tảo được dùng như một thức đặc sản trong những dịp lễ lớn, đặc biệt như Tết ta.

"Mỗi năm, trang trại của chúng tôi thường sẽ để dành khoảng 500-700 con để dành phục vụ thị trường dịp Tết", anh Vũ cho biết. "Trong số đó, chỉ khoảng từ 3-5% (15-25 con) là đạt các tiêu chí để khách hàng mua biếu tặng dịp Tết, số còn lại sẽ được dùng để bán theo dạng thực phẩm với giá từ 200.000 - 500.000 đồng/kg tùy thuộc chất lượng gà như thế nào".

Theo anh Vũ, người mua thường nhận biết những con gà đắt tiền bằng các đặc tính nằm ở chân, cánh, hình thể. Một con gà thuần chủng được xếp vào loại A sẽ có đôi chân đỏ dày thịt, kích thước chân lớn và cả về hình thức bên ngoài như trọng lượng lớn từ 4,5 - 5kg, hình thái phải cao to, oai phong.

{keywords}
Giá trị gà Đông Tảo phụ thuộc rất nhiều vào ngoại hình của chúng.

Trong đó, đôi chân không phải là tất cả của gà Đông Tảo, mà thay vào đó mọi bộ phận trên cơ thể chúng đều quan trọng và được đánh giá kỹ lưỡng khi phân loại, từ yếm thịt, mòng cho đến những chiếc lông đen bóng.

Những con gà được xác định có tiềm năng từ khi mới chỉ vài tháng tuổi sẽ được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt mà các con gà khác không có.

Chẳng hạn như rửa chân bằng hỗn hợp trà và muối để gia tăng kích thước chân, chế độ ăn giàu protein để tăng trưởng đều đặn, và thậm chí có cả một khung giờ phơi nắng riêng trong ngày.

Tuy nhiên, đây không phải chế độ "vỗ béo" gà để nuôi thịt. Thay vào đó, nếu sống càng lâu, các đặc điểm của gà sẽ càng phát triển hơn. Do vậy, một con gà Đông Tảo thuần chủng hạng A được chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng có thể sống từ 6-7 năm.

Bên cạnh các giống gà thuần chủng - hiện không có nhiều, người nuôi gà cũng lai giống gà Đông Tảo thuần chủng với một giống gà khác, nhằm khai thác những ưu điểm và hạn chế những nhược điểm của giống gà bố mẹ.

Đặc điểm của phương pháp này là tuy chúng không có được bộ chân bệ vệ như những chú gà thuần chủng, nhưng xét về chất lượng thịt thì không hề kém cạnh, mà chi phí thì thấp hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, gà Đông Tảo lai còn có sức để kháng cao hơn, ít bệnh tật, do đó dẫn tới tỉ lệ hao hụt ít hơn.

{keywords}
Gà Đông Tảo lai từ lâu đã là hướng đi mới cho người chăn nuôi gà ở Việt Nam.

Mặc dù giá trị của gà Đông Tảo vẫn chỉ chủ yếu được "đong đếm" tại Việt Nam, nhưng sự quan tâm trên khắp thế giới về giống gà này đang dần tăng lên.

Vào tháng 4/2018, hải quan đã thu giữ hơn 800 quả trứng gà Đông Tảo tại sân bay Ataturk, Istanbul sau khi chúng được phát hiện nhập lậu vào nước này. Trứng gà Đông Tảo khi ấy được cảnh sát quốc tế định giá là khoảng 2.000 USD/quả, cho thấy gà Đông Tảo dù được "hét giá" là bao nhiêu đi chăng nữa, thì vẫn luôn có những người sẵn sàng chi tiền.

(Theo Dân Trí)



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Bánh xèo Đà Nẵng khiến thực khách mê mẩn

Với lớp vỏ màu vàng, nóng giòn kèm theo chút rau sống được cuốn gọn trong lớp bánh tráng và chấm ngập nước tương lạ miệng... tất cả hòa quyện tạo nên hương vị khó cưỡng của món bánh xèo Đà Nẵng.

Bánh xèo từ lâu đã trở thành một món ăn thuần túy và quen thuộc trong đời sống của mỗi người dân Việt Nam. Món bánh này có mặt ở hầu hết khắp mọi nơi trên dải đất hình chữ S. Ở mỗi tỉnh thành, bánh xèo sẽ có kích thước, phần nhân hay nước chấm khác nhau.

Tuy nhiên dù là bánh xèo ở vùng miền nào cũng đều mang hương vị vô cùng tinh tế, làm say đắm tâm hồn ăn uống của biết bao thực khách thập phương và trở thành món bánh biểu tượng của người dân Việt.

Đặc biệt, bánh xèo từ lâu đã trở thành niềm tự hào của mảnh đất Đà Nẵng đầy nắng và gió.

{keywords}
Bánh xèo Đà Nẵng ghi điểm với thực khách bởi hương vị thơm ngon, nước chấm đậm đà khó tả.
{keywords}
Chỉ với những nguyên liệu đơn giản nhưng hương vị của bánh xèo Đà Nẵng luôn khiến thực khách mê mẩn.

Bánh xèo Đà Nẵng thu hút thực khách do khoác lên mình "lớp áo" màu vàng vô cùng bắt mắt. Cũng như các vùng miền khác, bánh xèo Đà Nẵng rất chú trọng ở phần bột bánh, do đó mà khâu chọn bột thường được người bán chọn lựa rất kỹ càng.

Cô Phượng (chủ quán một bánh xèo) chia sẻ: "Để làm ra được một chiếc bánh xèo ngon thì tìm được loại bột gạo ngon là yếu tố vô cùng quan trọng. Loại bột đó phải được xay thật kỹ sao cho bột thật mịn, sau đó pha bột theo công thức riêng với tỷ lệ chuẩn để bánh có độ giòn ngon và không bị ngán".

{keywords}
Tất cả hòa quyện tạo nên hương vị thơm ngon cho chiếc bánh xèo Đà Nẵng và khiến biết bao thực khách trầm trồ khen ngợi.
{keywords}
Nhìn những bánh xèo vàng giòn, thơm phức kêu "xèo xèo" trên chảo khiến thực khách muốn thưởng thức ngay.

Bên trong lớp vỏ bánh vàng ươm là phần nhân với rất nhiều loại nguyên liệu. Tùy từng quán mà chiếc bánh xèo Đà Nẵng sẽ có phần nhân khác nhau, tuy nhiên thông thường bánh xèo Đà Nẵng sẽ có thịt, tôm được tẩm ướp đậm vị cùng với giá đỗ tươi rói và ít trứng béo ngậy.

Bánh xèo chiên đến đâu ăn nóng đến đó mới khiến thực khách cảm nhận hết được vị ngon tuyệt vời của món bánh này. Cho một miếng bánh tráng trên lòng bàn tay, cho thêm rau và xoài sống tươi rói, lấy miếng bánh xèo nóng giòn đã được cắt sẵn đặt lên trên và cuộn lại rồi chấm ngập nước chấm.

Thực khách sẽ ngay lập tức cảm nhận được hương vị thơm ngon béo bùi với đầy đủ các vị chua cay mặn ngọt "nhảy múa" trong khoang miệng.

{keywords}
Điểm nhấn của bánh xèo Đà Nẵng nằm ở chén nước tương đậm vị.
{keywords}
Những nguyên liệu ăn kèm đơn giản nhưng không thể thiếu khi ăn bánh xèo.

Đặc biệt, bánh xèo Đà Nẵng còn gây ấn tượng với thực khách bởi bên cạnh nước mắm tỏi ớt truyền thống còn có thêm loại nước tương đặc trưng, khó lẫn với bất kỳ nơi nào. Mỗi quán ăn sẽ có công thức làm nước tương khác nhau nhưng nguyên liệu cơ bản thường có gan lợn, đậu phộng, mè, gia vị…

Chén nước chấm màu nâu sền sệt, béo ngậy và đậm đà khiến thực khách khó mà cưỡng lại. Nhiều thực khách cho rằng chính loại nước chấm đặc biệt này là linh hồn của món bánh xèo Đà Nẵng, khiến món ăn "quốc dân" này tưởng như đã rất quen thuộc nhưng khi thưởng thức tại Đà Nẵng lại có hương vị rất lạ miệng và hấp dẫn.

Chị Ngọc Mai (thực khách) chia sẻ: "Dù đã thưởng thức rất nhiều món bánh xèo ở khắp mọi vùng miền nhưng bánh xèo Đà Nẵng vẫn để lại ấn tượng khó quên trong lòng tôi. Bánh xèo Đà Nẵng níu chân tôi không chỉ bởi vẻ ngoài bắt mắt, hương vị thơm ngon mà còn nhờ chén nước tương sền sệt "thần thánh" vô cùng kích thích vị giác ..."

Dạo một vòng quanh mảnh đất Đà thành, không khó để bắt gặp những hàng quán phục vụ món bánh xèo Đà Nẵng. Từ quán ăn sang trọng đến góc phố bình dân, đâu đâu người ta cũng có thể dễ dàng thưởng thức được món ăn thơm ngon, hấp dẫn này.

{keywords}
Món ăn vô cùng dân dã nhưng hương vị lại ấn tượng khó quên.

Với mức giá chỉ khoảng từ 5.000 - 12.000 đồng/cái, bánh xèo Đà Nẵng đã "đốn tim" không biết bao thực khách bởi mức giá vô cùng bình dân nhưng hương vị dễ ăn, dễ nghiện, đậm tình như con người Đà thành vậy.

Ai đã một lần thưởng thức bánh xèo Đà Nẵng sẽ khó mà quên hương vị thơm ngon đặc trưng làm nên thương hiệu cho loại bánh dân dã nhưng dễ làm "đắm say lòng người" này.

Bánh xèo ăn được khắp bốn mùa trong năm, nhưng thưởng thức trong những ngày trời mưa hay tiết trời se se lạnh sẽ là tuyệt vời nhất. Cho miếng bánh xèo giòn tan, thơm phức vào miệng và cảm nhận vị ngon hấp dẫn khó tả. Ăn một miếng, rồi thêm miếng nữa, mãi đến khi no căng lúc nào chẳng hay...

(Theo Dân Trí)



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Vì sao ví VNPAY phiên bản mới được người dùng thích?

Vừa ra mắt phiên bản mới nhất chưa đầy 2 tháng, ví VNPAY đã tạo được “cú hích” mạnh mẽ trên thị trường thanh toán điện tử, thu hút người dùng ở mọi lứa tuổi, vùng miền.

Sau hai tháng ra mắt phiên bản ví điện tử cho gia đình, VNPAY cho biết, số lượng người dùng đã tăng đáng kể. Nhiều người chủ động mở ví gia đình cho người thân. Theo đó, không chỉ các bậc phụ huynh mà cả con trẻ, ông, bà cũng có thể tiếp cận thanh toán điện tử.

{keywords}
 Giao diện thân thiện của ví VNPAY

Dễ dàng mở ví cho người thân

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ví điện tử trở thành lựa chọn của nhiều người. Anh Thành Trung (42 tuổi, Hà Nội) là người chuộng các hình thức thanh toán điện tử bởi sự tiện lợi, nhanh chóng, trong đó, phải kể đến ví VNPAY. Sau khi trải nghiệm và biết đến phiên bản mới cho gia đình, anh đã mở ví cho vợ, hai con và bố mẹ để mọi người chi tiêu thuận tiện hơn. Anh còn giới thiệu cho bạn bè, họ hàng.

"Ví VNPAY có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, các thao tác mở ví cho người thân cũng tinh gọn khi chỉ cần nhập thông tin họ tên và số điện thoại", anh nói.

{keywords}
Ví VNPAY giúp cho mọi thế hệ trong gia đình có thể tiếp cận thanh toán điện tử

Cũng theo anh Trung, từ ngày sử dụng ví VNPAY, các khoản hóa đơn điện, nước hay truyền hình, di động của gia đình đều được giải quyết nhanh chóng. Các tiện ích như đặt vé máy bay, tàu, xe... trên ví VNPAY cũng là công cụ đắc lực trong mỗi chuyến du lịch hay thăm họ hàng của gia đình.

Trong khi đó, các con của anh cũng sở hữu ví riêng, dùng để thanh toán khi đi siêu thị, mua đồ dùng cần thiết. Học phí các con cũng có thể chủ động thanh toán qua ví VNPAY. Điều khiến anh Trung ưng ý nhất là có thể nắm được các giao dịch của con, từ đó, kiếm soát được, tạo thói quen chi tiêu khoa học cho các con.

Mạng lưới thanh toán VNPAY-QR phủ rộng tới 120.000 điểm

Ví điện tử VNPAY mở ra cơ hội cho người dân mọi lứa tuổi tiếp cận thanh toán hiện đại, góp phần đẩy mạnh tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Với các khách hàng đang sử dụng các ứng dụng không có phương thức thanh bằng toán bằng VNPAY-QR, ví VNPAY là lựa chọn tối ưu.

{keywords}
Người dùng dễ dàng thanh toán VNPAY-QR tại hơn 120.000 điểm chấp nhận

Tiện ích quét mã giúp người dùng có thể thanh toán hóa đơn mua sắm qua VNPAY-QR tại hơn 120.000 điểm chấp nhận. VNPAY-QR có mặt trong tất cả các ngành nghề, dịch vụ từ siêu thị, vận tải, viễn thông, y tế, giáo dục, dịch vụ ăn uống, rạp chiếu phim.

Đặc biệt, khi khách hàng thanh toán bằng mã VNPAY-QR trên ví VNPAY có cơ hội tham gia chương trình khuyến mại “Quét VNPAY-QR, Trúng xe trúng nhà” với nhiều giải thưởng giá trị như căn hộ Vinhomes Ocean Park, xe máy, điện thoại, laptop... Đồng thời, VNPAY cũng mang đến cho người dùng rất nhiều các mã giảm giá hấp dẫn, giúp người dùng không chỉ thanh toán tiện lợi mà còn tiết kiệm hơn.

Tiện ích đa dạng, gần gũi

Hệ sinh thái tiện ích của ví VNPAY trải rộng từ thanh toán các loại hóa đơn hàng tháng như điện, nước, Internet, di động, cước truyền hình, học phí...; nạp thẻ điện thoại; đến mua sắm trên kênh VnShop. Cụm tính năng đặt vé như vé máy bay, vé xe khách, vé tàu, vé xem phim, phòng khách sạn, gọi taxi... cũng là điểm nổi bật, thu hút người dùng.

Nhờ sự phát triển của thanh toán điện tử, người dùng không chỉ thay đổi thói quen mua hàng mà còn thay đổi cả thói quen thanh toán. Ví VNPAY giúp người dùng hạn chế tiếp xúc, hạn chế sử dụng tiền mặt trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, đồng thời hình thành tư duy quản lý tài chính thông minh. Ví VNPAY được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trên thị trường thanh toán điện tử.

Hiện, doanh nghiệp dành đầu tư nguồn lực, xây dựng và phát triển ví trên nền tảng công nghệ hiện đại blockchain và áp dụng các công nghệ di động mới đáp ứng các nhu cầu thanh toán điện tử của người dùng.

"Khi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến, bất cứ ai cũng đều có nhu cầu sử dụng các giải pháp thanh toán hiện đại thì với tính năng ví gia đình, VNPAY kỳ vọng sẽ tạo ra sự bứt phá trong lĩnh vực này", đại diện VNPAY chia sẻ.

{keywords}
 Hướng dẫn mở ví gia đình trên ví VNPAY

Doãn Phong



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Cô gái bỏ về quê cuốc đất làm nông dân

Rời bỏ cuộc sống tiện nghi nơi phố thị cùng công việc mang lại thu nhập nhiều người mơ ước, Mây về quê, cuốc đất, trồng rau, phơi mình giữa cái nắng gay gắt của mảnh đất Tây Nguyên.

"Mây của hiện tại là một phiên bản hoàn toàn trái ngược so với hình ảnh cô Mây váy áo thướt tha rong ruổi khắp trời Âu: Tay búp măng dài thon bây giờ đã nhăn nheo khô khốc như cành củi; làn da đen cháy nắng; các bộ váy áo bánh bèo, điệu đà được thay thế bằng những bộ quần áo lao động lem luốc...". 

Đó là những chia sẻ của Mây (tên thật Kiều Thị Hồng Vân, 32 tuổi) - một cô gái từng vi vu nhiều quốc gia trên thế giới, từng có công việc và nguồn thu nhập nhiều người mơ ước nhưng lại quyết định đi theo… "tiếng gọi thiên nhiên".

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 1

Hình ảnh của Mây tại nông trại của chính mình.

Đầu năm nay, Mây quyết định rời bỏ Sài Gòn sau 14 năm gắn bó để trở về làm nông nghiệp sạch tại Đắk Lắk.

Cô chủ… "khu vườn trên mây"

Trên mảnh đất 1ha ở xã Cư Klông, H.Krông Năng, Đắk Lắk, Mây giữ một nửa trồng cà phê, hồ tiêu để đảm bảo thu nhập chính. Còn lại, khoảng 5.000 mét vuông đất, Mây quy hoạch thành từng khu, trồng đủ loại trái cây, rau, củ quả, hoa…

Khu vườn của Mây mùa nào có thức ấy. Mùa thu đông, khu vườn xanh mướt súp lơ, su hào, bắp cải, cà rốt, cải thảo… Xuân hè sang, những giàn bầu, bí, dưa leo, mướp… trĩu trịt quả. Mùa mưa đến, Mây đi hái nấm, bẻ măng…

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 2

Khu vườn của Mây mùa nào có thức ấy.

Mỗi ngày, cô đều dành toàn thời gian cho "khu vườn trên mây" của mình. Cô gái thoăn thoắt cầm cuốc đào đất, gieo hạt, tưới cây, thu hoạch… dưới cái nắng nóng bỏng rát của mảnh đất Tây Nguyên.

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 3

Mây dành trọn thời gian cho nông trại.

Tối đến, tranh thủ thời gian rảnh, Mây đăng tải hình ảnh nông sản sạch nào trứng, gà, mật ong, nào trái cây, rau củ để bán online. "Hiện lượng nông sản của gia đình vẫn không đủ bán cho khách hàng", Mây chia sẻ.

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 4

Sản phẩm rau củ của nông trại rất đa dạng.

Mỗi sản phẩm của nông trại đều được Mây chăm chút kĩ càng để gửi đến khách hàng. Cô thiết kế túi xách thân thiện với môi trường - gói bằng lá chuối, chia rau củ các loại trong một bịch lớn, đủ để một gia đình ăn trong tuần rồi giao về tận nhà cho khách ở TP.HCM.

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 5

Các sản phẩm được Mây tự tay đóng gói để chuyển về Sài Gòn cho khách hàng.

Mây cũng dành riêng một khu vực để trồng hàng chục loại hoa tươi rực rỡ sắc màu. Khi hoa nở rộ, cô khéo léo cắt hoa rồi cắm vào bình, trang trí cho ngôi nhà. Cô dành thời gian nhiều hơn bên gia đình, chăm sóc và làm bạn cùng các cháu nhỏ.

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 6

Mây trồng thêm hoa hồng trong vườn nhà.

Đi để trở về… với thiên nhiên

Nhìn Mây của hiện tại, nhiều người quen biết trước đây có thể thấy rất "lạ". Họ không hiểu vì lí do gì mà một cô gái đang rong ruổi khắp thế giới lại chấp nhận về quê, gắn bó với đất, cây lá, cỏ dại, vùi mình trong nắng mưa…

Chính mẹ của Mây cũng chưa tin nổi, con gái lại rời cuộc sống tiện nghi nơi phố thị cô hằng ao ước để trở về làm nông cực nhọc.

Nhưng trước ánh mắt hoài nghi của mọi người, Mây chỉ mỉm cười.

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 7

Trước đây, Mây có cơ hội đi du lịch nhiều quốc gia trên thế giới. Ở tuổi 30, Mây đã có nhà riêng, xe riêng, công việc với thu nhập đáng mơ ước.

Mây chia sẻ, cô là một "cô gái nông thôn chính gốc".

"Thời thơ ấu của mình là những năm tháng mò cua bắt ốc, lên rừng lấy củi, lội ao vớt bèo, cuốc đất, làm rẫy…", Mây kể.

"Đã có những năm tháng mình thề sống thề chết sẽ không bao giờ quay lại làm nông dân. Mình từng sợ cuộc sống vất vả. Mình rời quê đến Sài Gòn, lao vào học tập và làm việc, ngày này qua ngày khác…"

Thế nhưng, khi có trong tay công việc ổn định, thu nhập cao, có nhà riêng, xe riêng, có cơ hội đi du lịch khắp nơi trên thế giới - một cuộc sống mà nhiều người mơ ước, Mây lại cảm thấy "không còn là chính mình" - cô không tìm thấy niềm vui, niềm hạnh phúc.

Mây nhớ núi, nhớ rừng, nhớ tuổi thơ cùng ba mẹ cuốc đất, trồng cây. Cô thèm trở về với thiên nhiên.

"Sau một năm thiên tai bão lũ kinh hoàng, kèm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khắp toàn cầu, mình lại muốn quay về với tự nhiên, tạo ra một nơi có không khí trong lành nhất cho bản thân, cho gia đình, cho bạn bè và cho tất cả những ai muốn ghé thăm", Mây nói.

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 8

Mây hạnh phúc khi được trở về với cuộc sống nông thôn yên bình.

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 9

Ngoài trồng vườn, Mây cũng nuôi gà, vịt...

Mây dành thời gian trở về quê thường xuyên hơn để tìm hiểu về trồng trọt, nông nghiệp tại quê nhà. Cô tính toán và chuẩn bị nguồn tài chính đủ để đầu tư ban đầu cho nông trại.

"Tổng số vốn Mây đầu tư cho việc về quê làm trang trại của mình (tính cả tiền mua đất) khoảng 2 tỉ đồng. Ngoài ra mình cũng duy trì một công việc từ xa để có nguồn thu nhập đảm bảo cho cuộc sống trong thời gian đầu làm trang trại", Mây cho biết.

"Nếu chỉ bất chợt nổi hứng rồi lao về quê thì mình dễ thất bại và… chết đói lắm. Cuộc sống ở nông thôn khác xa thành phố, và làm nông nghiệp vô cùng vất vả, nhiều thách thức", cô giải thích.

Rũ bỏ hình ảnh cô gái thành công nơi phố thị, Mây trở về cầm cuốc, tự tạo nên khu vườn theo mong muốn của mình. Đặc biệt là mọi thứ sẽ thuần tự nhiên, không sử dụng bất cứ một loại phân hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật nào.

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 10

Mây về quê tự tạo khu vườn mơ ước.

Mây mày mò đọc sách, học hỏi kinh nghiệm để tự chế dung dịch diệt sâu bệnh từ các nguyên liệu có sẵn trong nông trại. Cô học cách ủ phân vi sinh, làm phân hữu cơ từ rác… Bằng những trải nghiệm đã có khi đến thăm nhiều nông trại trên khắp thế giới, Mây thuyết phục cha mẹ thực hiện kỹ thuật làm đất sạch, cách trồng cây có đề kháng tốt…

"Trước khi mình về, mẹ mình ghét cỏ lắm, mẹ coi cỏ như kẻ thù nên trong vườn không một cọng cỏ. Nhưng mình thì nghĩ cỏ cũng có lợi, có loại thì giúp đuổi côn trùng, có loại sẽ giữ ẩm cho đất.

Sương động lại trên cỏ mỗi đêm cũng sẽ giúp "tưới tự động" cho rau xanh bên dưới. Tất nhiên mình không để cỏ um tùm quá là được", Mây nói.

Cô gái bỏ nhà phố, xe sang ở Sài Gòn về quê cuốc đất làm nông dân - 11

Cô canh tác theo hướng thuần tự nhiên.

Cô gái cũng thay đổi cách làm việc của cả gia đình. Mỗi tối, Mây sẽ lên kế hoạch công việc cho ngày mai, rồi phân chia cho cả nhà. Nhờ đó, không cần thuê thêm nhân công, gia đình Mây vẫn chăm sóc tốt cho nông trại.

Những lúc thu xếp được công việc, Mây đi làm thiện nghiệp, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở quê hương. Cô gái trẻ cũng không ngần ngại chia sẻ kĩ thuật làm nông nghiệp sạch tới bà con làng xóm.

Cô gái 32 tuổi chia sẻ, trước mắt cô sẽ tập trung làm trang trại sạch. Sau này, cô sẽ làm du lịch, mở cửa đón khách thăm quan nhưng là du lịch trải nghiệm thân thiện và gần gũi nhất với thiên nhiên.

(Theo Dân Trí)



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Bước chuyển mình kỳ diệu sau 60 năm phục vụ

Với nỗ lực không ngừng, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là thương hiệu về chiếu sáng hàng đầu, tạo nên những dấu ấn khó phai đối với người tiêu dùng Việt trong 6 thập kỷ qua.

6 thập kỷ tạo dựng thương hiệu “được lòng” người Việt

Sau ngày hòa bình lập lại ở miền Bắc, Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được đích thân Bác Hồ và Chính phủ lựa chọn là 1 trong 13 nhà máy xây dựng đầu tiên để phục vụ đời sống người dân.

Năm 1958 nhà máy được khởi công xây dựng. Ngày 24/2/1961 nhà máy chính thức có quyết định thành lập, trở thành cơ sở đầu tiên sản xuất bóng đèn, phích nước ở Việt Nam và Đông Dương.

Rạng Đông nổi danh với sản phẩm đèn tròn, phích nước ở thời bao cấp. Năm 1993, sản phẩm Rạng Đông được tôn vinh “10 mặt hàng tiêu dùng Việt Nam được yêu thích nhất”.

60 năm phát triển bằng Khoa học công nghệ/Đổi mới sáng tạo & Sự tử tế, Rạng Đông đã chuyển đổi thành công bốn tầng công nghệ trong lĩnh vực chiếu sáng, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, bảo vệ sức khỏe con người, tạo nên những thành tựu tự hào về một thương hiệu Việt.

Còn nhớ sự cố hỏa hoạn sảy ra vào cuối tháng 8/2019 đã gây thiệt hại rất lớn về tài sản cho công ty. Ngay lập tức, người Rạng Đông đã cùng nhau đoàn kết, sáng tạo, khẩn trương phục hồi sản xuất nhanh nhất với hiệu quả cao hơn để bù đắp thiệt hại. Kết quả, bình quân 4 tháng cuối năm 2019 (sau cháy) doanh thu cao gấp 1,67 lần so với bình quân 8 tháng trước khi cháy.

{keywords}
 Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được vinh danh TOP 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2021

Năm 2019, Rạng Đông quyết định thực hiện chiến lược chuyển đổi số toàn công ty. Năm 2020 Công ty chính thức tiến hành khẩn trương, đồng bộ trên cả ba khối Công nghệ - Quy trình &Tổ chức, con người. Trung tâm R&D chiếu sáng LED, Trung tâm R&D công nghệ kỹ thuật số, cùng với Trung tâm sáng tạo ý tưởng mới và Quỹ đầu tư mạo hiểm để làm “bệ phóng” cho các ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tế SXKD, tạo nên sự thay đổi lớn cho công ty.

Đặc biệt, trong tình hình đại dịch Covid-19, Rạng Đông thông báo kết quả tăng trưởng 15,6% với doanh thu tiêu thụ đạt 4921 tỷ đồng vào năm 2020. Doanh nghiệp đạt lợi nhuận 423 tỷ đồng, tăng 17,8% so với năm 2019. Trong quí I/2021 doanh thu tăng trưởng 38,4%, lợi nhuận tăng 45,7% so với cùng kỳ 2020.

{keywords}
Diễn đàn “Chuyển đổi số doanh nghiệp công nghiệp truyền thống - con đường phát triển của Rạng Đông”

Không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số

Khi nhắc tới Rạng Đông, nhiều người vẫn nghĩ tới bóng đèn, phích nước gần gũi, quen thuộc. Vượt lên hình ảnh truyền thống đã in sâu trong tâm trí người tiêu dùng Việt, những năm gần đây, Rạng Đông mang đến “làn gió mới”: năng động hơn, mới mẻ hơn và tiên phong hơn.

Đại diện Rạng Đông chia sẻ: Công ty đang triển khai đồng bộ, mạnh mẽ chiến lược chuyển đổi số với khát vọng đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp công nghệ cao dẫn đầu thị trường chiếu sáng tại Việt Nam; tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Hệ sinh thái LED 4.0 và doanh nghiệp Make in Viet Nam. Năm 2030 sẽ trở thành doanh nghiệp tầm tỷ đô, đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực.

Trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, Ban lãnh đạo Rạng Đông cho biết, 2020 - 2025 sẽ là giai đoạn quan trọng để công ty thực hiện chuyển đổi số với mục tiêu cụ thể: chuyển thành công ty công nghệ cao; cung cấp hệ sinh thái LED 4.0 tích hợp với hệ thống Smart Home, Smart City; nông nghiệp thông minh và sản phẩm chiếu sáng LED hiệu suất cao, chất lượng cao đạt tiêu chuẩn G7, G20.

{keywords}
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Bước chuyển mình kỳ diệu sau 60 năm phục vụ

A3 Giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh đã được triển khai thành công tại TP Bến Tre
Tại “Ngày hội sáng tạo - Rang Dong Techday 2021” vào ngày 24/4, ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông chia sẻ: “Yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công của chuyển đổi số là con người và sự chuyển đổi, sau đó mới đến công nghệ. Vì vậy, nhiều năm qua công ty đã tổ chức phong trào “Thi đua làm theo lời Bác” trong những công việc thường nhật của tất cả cán bộ, công nhân viên chức trong công ty. Bên cạnh đó, “Ngày hội sáng tạo - Rang Dong Techday” là nền tảng để phát triển tri thức, đóng góp cho hành trình tạo nên một Rạng Đông mới - công nghệ cao và hiện đại”.
Khẳng định triết lý lấy chất lượng làm trọng điểm và sự tử tế làm kim chỉ nam, Rạng Đông quyết tâm hoàn thiện năng lực nghiên cứu, hệ thống sản xuất, xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, tận tâm… để đưa doanh nghiệp vươn tầm khu vực và quốc tế.
Trong tương lai gần, Rạng Đông tiếp tục đẩy mạnh phát triển bằng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo để giữ vững vị trí tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0 ở nước ta, trở thành doanh nghiệp tiêu biểu, điển hình.

Ngọc Minh



Nguồn trích từ báo Vietnamnet
Tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác tại Báo Vietnamnet.